COVID-19 bùng phát mạnh, Việt Nam có đủ oxy để điều trị?

Các cơ sở sản xuất, cung ứng oxy trên cả nước tạm thời cung ứng đủ oxy y tế. Tuy nhiên, nếu dịch bùng phát mạnh thì sẽ thiếu.

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại hội nghị “Phổ biến kết quả khảo sát thực trạng oxy y tế và trang thiết bị chăm sóc hô hấp và điều trị bệnh nhân COVID-19” do Bộ Y tế tổ chức ngày 23/11.

Trải qua các đợt dịch COVID-19 trong suốt 2 năm qua, các nước đã ghi nhận nhiều thảm họa y tế do thiếu nguồn cung oxy và các thiết bị liên quan như thiếu hụt bình oxy, hay các thiết bị hỗ trợ hô hấp. Đây là thực tế đáng buồn trong khi có thể chủ động chuẩn bị tốt hơn nhằm giảm tỷ lệ tử vong do thiếu oxy.

vn-thieu-oxy1.jpg
COVID-19 bùng phát mạnh, Việt Nam có đủ oxy để điều trị?

Hiện nay tổng năng lực sản xuất oxy lỏng của các nhà máy tại nước ta là khoảng trên 1.200m3 lỏng/ngày (1400 tấn). Con số này hiện tương đương hoặc cao hơn các nước đang phát triển như Ấn Độ hay Indonesia, song thấp hơn Mỹ, châu Âu.

Mạng lưới phân phối bình khí dày đặc hơn, với 190 nhà cung ứng có mặt ở 55 tỉnh, thành. Tuy nhiên, có 8 tỉnh thành hầu hết ở Tây Bắc và đồng bằng sông Cửu Long không có nhà phân phối bình khí.

Các cơ sở sản xuất, cung ứng oxy trên cả nước tạm thời cung ứng đủ oxy y tế. Tuy nhiên, nếu dịch bùng phát mạnh thì sẽ thiếu vì thế các địa phương cần có các kế hoạch ứng phó cần thiết, đặc biệt chuẩn bị trước khả năng để chuyển từ sản xuất oxy công nghiệp sang oxy y tế.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, nhận định dịch bệnh còn có thể kéo dài với diễn biến có thể phức tạp, khó lường do các biến chủng mới của SARS-CoV-2, để chủ động chuẩn bị sẵn sàng oxy và các trang thiết bị y tế liên quan, Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác điều phối oxy y tế và Tổ công tác điều phối máy thở điều trị người bệnh COVID-19 để điều phối máy thở, máy thở oxy dòng cao và cung ứng oxy y tế để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19.

Tổ công tác đã rà soát, đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị để chuẩn bị sẵn sàng oxy và các trang thiết bị liên quan để không bị động trong mọi tình huống, kể cả trong trường hợp dịch bệnh có thể kéo dài với nhiều ca diễn biến nặng dẫn đến nhu cầu oxy tăng cao.

Bộ Y tế cũng đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp oxy, thiết bị thở để chuẩn bị nhu cầu cần thiết theo các cấp độ dịch có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top