Cột khói là carbon đen

(khoahocdoisong.vn) - Khi quan sát bầu trời tôi thấy thi thoảng có những cột khói đen bay lơ lửng, xin hỏi những cột khói đó là gì?

Hỏi: Khi quan sát bầu trời tôi thấy thi thoảng có những cột khói đen bay lơ lửng, xin hỏi những cột khói đó là gì?

Nguyễn Đức Anh (Hà Tĩnh)

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN (ĐHQGHN): Carbon đen chính là than đá và dầu mỏ cháy không hết được xả ra ngoài không khí. Về nguyên tắc thì những loại nhiên liệu này khi đốt cháy sẽ không cháy hết được và tạo ra muội than hoặc khí. Ví dụ như trong xe ô tô, nhiên liệu cháy không hết nên ở ống xả sẽ được xả ra những muội than màu đen với những hạt li ti rất nhỏ. Khói trong nấu ăn được tạo ra chính là một nguyên nhân nữa của carbon đen… Những muội than này có thể tích rất nhỏ sẽ được bay ra không khí và được tích tụ lại thành những hạt vô cùng nhỏ trên bầu khí quyển. Bất cứ ở đâu chúng ta nhìn thấy mà có khói màu đen thì đồng nghĩa với việc carbon đen đang tích tụ trong không trung.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top