Coronavirus mới được phát hiện ở loài gặm nhấm

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học Động vật thuộc Đại học Uppsala Thụy Điển, đã xác định được một loại coronavirus mới trong vật chủ là chuột đồng hung.

Nhóm nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu với khoảng 260 con chuột đồng hung bị bắt quanh Grimsö, Hạt Örebro, phát hiện thấy coronavirus phát triển rất tốt ở những con chuột đồng hung của Thụy Điển. Phát hiện này được công bố trên tạp chí Virus .

Chuột đồng hung ( Myodes glesolus ) là một loài chuột đồng nhỏ có chiều dài khoảng 3,9 inch (10 cm) sống trong các khu rừng cây. Chuột đồng là loài gặm nhấm nhỏ có cùng họ với chuột nhà và chuột cống, còn được gọi là chuột đồng cỏ hoặc chuột đồng Bắc Mỹ. Có hơn 150 loài chuột đồng hung khác nhau.

Mặc dù vẫn còn là một thách thức chưa giải đáp , SARS-CoV-2 , loại virus gây ra đại dịch Covid-19, có thể bắt nguồn từ loài dơi . Tuy nhiên, nhiều coronavirus khác có nguồn gốc từ các loài gặm nhấm như chuột cống, chuột nhắt và chuột đồng. Các nhà khoa học Thụy Điển hiện phát hiện được một loại coronavirus mới, được gọi là Grimsö Virus, tìm thấy trong 3,4% số chuột đồng trong thử nghiệm.

Chuột đồng hung, vật chủ mang coronavirus 'Virus Grimsö. Ảnh SciTechDaily

Åke Lundkvist, GS virus học cho biết, từ năm 2015 đến năm 2017, nhóm nghiên cứu liên tục tìm thấy loại virus, được đặt tên là 'Virus Grimsö' trong 3,4% số chuột đồng của Trung tâm Khoa học Động vật thuộc Đại học Uppsala. Ông lãnh đạo cuộc nghiên cứu cùng với các nhà khoa học khác là Jiaxin Ling và nghiên cứu sinh TS Anishia Wasberg.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khoa học Động vật (ZSC) lập bản đồ các virú gây bệnh từ động vật nhằm tăng cường sự hiểu biết về tương tác giữa virus và động vật chủ. Không giống như coronavirus SARS-CoV và MERS bắt nguồn từ dơi, coronavirus như HCoV-OC43 và HCoV-HKU1 dường như đã lây lan sang người từ các loài gặm nhấm như chuột cống, chuột nhà và chuột đồng theo mùa. Mục đích nghiên cứu là nâng cao kiến ​​thức và phát triển những phương pháp có thể hạn chế tác hại các đợt bùng phát đại dịch lớn và chống lây nhiễm từ động vật sang người.

Trong nghiên cứu mới, được công bố ngày 1/6/2022, trên tạp chí Virus, nhóm nghiên cứu từ ZSC đã khám xét và kiểm tra những con vượn lưng đỏ, bị bắt xung quanh Grimsö ở Hạt Örebro từ năm 2015 đến năm 2017, tìm kiếm coronavirus. Sử dụng phương pháp giải trình tự RNA , nhóm phát hiện được một loại coronavirus mới, được đặt tên là 'Grimsö Virus' thuộc họ betacoronavirus, trong đó bao gồm SARS-CoV, MERS và SARS-CoV-2 .

Các loài gặm nhấm đã mang một số vi sinh vật truyền bệnh từ động vật sang người như Hantavirus (gây sốt xuất huyết) và Tularemia (bệnh ung thư máu), đóng một vai trò quan trọng trong lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Trong những năm gần đây, có sự gia tăng đáng kể những bệnh truyền nhiễm liên quan đến động vật có vú nhỏ như loại gặm nhấm, nghiên cứu xung quanh hệ sinh thái những động vật chủ này có ý nghĩa quan trong trong việc ngăn chặn các đợt dịch bùng phát tiềm năng trong tương lai.

Chuột đồng hung ( Myodes gluxit ) là một trong những loài gặm nhấm phổ biến nhất ở châu Âu. Những nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một số coronavirus, xuất hiện trong các loài động vật các nước châu Âu như Vương quốc Anh, Ba Lan, Pháp và Đức.

Nhóm nghiên cứu cho biết, chưa thể xác định được những mối đe dọa tiềm ẩn nào mà Virus Grimsö có thể gây ra đối với sức khỏe cộng đồng. Những phát hiện về các coronavirus trước đó trong vật chủ, chuột đồng hung và đại dịch Covid-19 là nguyên nhân quan trọng để tiếp tục nghiên cứu theo dõi coronavirus trong các loài gặm nhấm hoang dã để có thể ngăn chặn kịp thời nguy cơ bùng phát đại dịch.

Theo Scitechdaily