Công ty xuất khẩu T-5000 cho Việt Nam phát triển súng bắn tỉa tầm xa đến 2 km

(khoahocdoisong.vn) - Nhà sản xuất vũ khí ORSIS của Nga cho biết đang phát triển một phiên bản súng bắn tỉa có độ chính xác cao T-5000 mới, có tên gọi là ORSIS-375CT, cho phép bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách 2000 mét.

Vladimir Zlobin, CEO của doanh nghiệp tư nhân Promt Technology (tên giao dịch ORSIS), nhà phát triển và sản xuất các loại vũ khí có độ chính xác cao, trả lời cuộc phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti cho biết, các loại vũ khí của ORSIS có nhu cầu ổn định trên thị trường vũ khí thế giới.

Hiện công ty đang có những nghiên cứu phát triển mới đối với sản phẩm súng trường bắn tỉa T-5000. Đây là loại sản phẩm không được sản xuất đại trà, nhưng được các kỹ sư áp dụng rất nhiều bí quyết công nghệ. Trong đó, nòng súng được chế tạo bằng thép không gỉ, khoan rãnh xoắn một lần, đường kính đầu nòng là 23 mm. Súng sử dụng đạn 308 Win đã được hiệu chỉnh đạn đạo, tương đương cỡ nòng 7,62 mm, và đạn 338 Lapua Magnum, cỡ nòng 8,6 mm.

Súng trường ORSIS T-5000 là vũ khí cơ bản của tổ hợp vũ khí bắn tỉa “Tochnosti – Chính xác”, được nhà máy vũ khí Promt Technology (tên giao dịch ORSIS) phát triển. Đây là vũ khí bắn tỉa mới đáp ứng các yêu cầu của chiến trường hiện đại.

Súng bắn tỉa T-5000. Ảnh RG

Súng bắn tỉa T-5000. Ảnh RG

Đến thời điểm này, súng bắn tỉa T-5000 được sản xuất với hai cỡ nòng “calibre”: 308 Winchester và 338 Lapua Magnum. Đây là vũ khí chuyên dụng cho các đơn vị bắn tỉa chống khủng bố và những đơn vị đặc nhiệm.

Trong đạn đạo có khái niệm MOA (minute of angle) - phút góc. Nòng súng được coi là bắn tỉa hoặc nòng súng có độ chính xác cao, cung cấp MOA dưới 1. МОА – (minute of angle) của T-5000 dưới 0,5.

Tầm bắn của vũ khí mà một xạ thủ được huấn luyện có thể bắn trúng điểm 10 ở khoảng cách 1.500 mét. Nhưng ORSIS phát triển loại súng bắn trúng vòng 10 "bullseye" trên khoảng cách 2 km.

Theo Vladimir Zlobin, đó là súng trường bắn tỉa T-5000 ORSIS-375ST, cỡ nòng 375 Cheytac (9,5x77 mm) có tầm bắn hiệu quả đến 2 km

Cỡ nòng mới và băng đạn đảm bảo viên đạn bay gần như không lệch với tầm bắn 2000 mét.  Nhà máy sẽ sản xuất hàng loạt súng trường bắn tỉa mới vào năm tới 2020.

Ngoài ra ORSIS cũng phát triển súng trường bắn tỉa bán tự động K-15M "Brother" với những giải pháp công nghệ mới. Súng là phiên bản cạnh tranh với súng FN SCAR của Bỉ.

Một số nhà bình luận quân sự cho rằng, súng K-15M có thể sẽ thay thế SVD.

Súng trường bán tự động K-15M "Brother". Ảnh RG

Súng trường bán tự động K-15M "Brother". Ảnh RG

Cũng theo tổng giám đốc ORSIS (Promt Technology) Vladimir Zlobin, Việt Nam năm 2019 đã nhập một lô lớn súng trường bắn tỉa có độ chính xác cao ORSIS T-5000.

Trả lời phỏng vấn của RIA.Novosti về vấn đề xuất khẩu sản phẩm, ông Zlobin cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam. Năm nay chúng tôi đã hoàn thành một hợp đồng lớn cung cấp T-5000 cho một số cơ quan thực thi pháp luật của quốc gia này".

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top