Công ty Thái Bảo tổ chức huy động vốn trái quy định

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra TPHCM vừa công bố kết luận thanh tra (KLTT) trong việc xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND quận 8. KLTT chỉ rõ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) tổ chức huy động vốn trái quy định tại Dự án Chung cư cao tầng An Sinh và Dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2 với tổng số tiền khoảng 381 tỷ đồng.

Huy động vốn trái quy định

Thanh tra TPHCM vừa công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND quận 8 trong các năm 2018 - 2019.

Kết luận thanh tra chỉ rõ Công ty Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái quy định tại dự án được xây dựng với mục đích tái định cư, giải tỏa nhà trên kênh rạch có tên thương mại là Dự án Chung cư cao tầng An Sinh (Asa Light tại phường 4, quận 8, TPHCM) và Dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2 (phường 16, quận 8) với tổng số tiền khoảng 381 tỷ đồng, nhưng chưa thực hiện hoàn trả cho người dân khoảng 265 tỷ đồng. KLTT nêu rõ số tiền huy động vốn sai phép đối với Dự án Chung cư cao tầng An Sinh là 234 tỷ đồng và 31 tỷ đồng đối với Dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2. Việc này gây ra nhiều bức xúc dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

Công ty Thái Bảo tổ chức huy động vốn trái quy định tại Dự án Chung cư cao tầng An Sinh.

Công ty Thái Bảo tổ chức huy động vốn trái quy định tại Dự án Chung cư cao tầng An Sinh.

Ngoài ra, Dự án Khu dân cư Trương Đình Hội 3 (phường 16, quận 8) cũng chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để xin Sở Xây dựng TPHCM điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh dự án nhưng nhiều căn nhà đã xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng chưa đúng quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, trước đó Sở Xây dựng TPHCM cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 phối hợp với Công ty Thái Bảo khẩn trương hoàn tất việc trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ không đúng quy định tại Chung cư cao tầng An Sinh (dự án Asa Light).

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án Asa Light được UBND TPHCM giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 hợp tác với Công ty Thái Bảo để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc hợp tác đầu tư chưa được UBND TPHCM có ý kiến chấp thuận theo quy định, nhưng Công ty Thái Bảo tự ý ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo hình thức thương mại với người dân là không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, không đúng mục tiêu đầu tư của dự án.

"Căn cứ vào quy định pháp lý của dự án, mục tiêu đầu tư của dự án là phục vụ tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8, không có mục đích nhà ở thương mại.

Do đó, đối với các trường hợp đã ký hợp đồng và huy động vốn từ việc mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định, không đúng mục tiêu dự án, Công ty Thái Bảo có trách nhiệm thanh lý toàn bộ hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động cho người dân".

Thanh tra TPHCM kết luận những thiếu sót, hạn chế kể trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận 8, Chánh Thanh tra quận 8, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8, Chủ tịch UBND các phường có vi phạm và các tập thể, cá nhân có liên quan đến từng vụ việc.

Kiến nghị xử lý dứt điểm vi phạm

Việc thực hiện các Kết luận thanh tra do Thanh tra TPHCM ban hành đối với UBND quận là tương đối chậm, chưa dứt điểm do còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại các dự án, trong cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành chính. Việc tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành chính còn chậm và chưa triệt để, dễ phát sinh tình trạng các hộ dân tái vi phạm.

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TPHCM kiến nghị và được Chủ tịch UBND TPHCM kết luận chỉ đạo giao Chủ tịch UBND quận 8 tổ chức kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân có thiếu sót, hạn chế như đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Chấn chỉnh công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ tại Ban Tiếp công dân quận, các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường để thực hiện theo đúng quy định pháp luật; chỉ đạo các phòng, ban khẩn trương giải quyết dứt điểm các đơn thư phản ánh, kiến nghị tồn đọng, đặc biệt là các đơn thư liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đất đai, xây dựng, môi trường, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tiếp tục thực hiện dứt điểm các nội dung của Kết luận thanh tra số 19/KL-TTTP-P2 ngày 7/7/2017 của Thanh tra TPHCM về thanh tra việc cấp phép xây dựng và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận 8; chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp tái vi phạm.

Cùng với đó, chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận rà soát, kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng tại Dự án Khu dân cư Trương Đình Hội 3 đã, đang xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng tại các vị trí kiến nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đồng thời, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 rà soát, xem xét, kiến nghị xử lý trách nhiệm (nếu có) đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến việc huy động vốn không đúng quy định Công ty Thái Bảo tại dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2; tham mưu UBND quận 8 trình UBND TPHCM hướng giải quyết đối với các dự án xây dựng dở dang do công ty làm chủ đầu tư.

Theo Đời sống
back to top