Công ty quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả Kalasnhikov bằng video dùng UAV phá hủy Pantsir

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/4, công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan phát hành một video về chiếc UAV Akıncı và bom thông minh MAM-T, trả đũa video mà tổng công ty ZALA của Kalasnhikov phát hành về drones tự sát Lancet, phá hủy UAV Bayraktar TB-2.

Video đồ họa của Roketsan mô phỏng chiếc máy bay không người lái Akıncı, sử dụng bom thông minh MAM-T, tấn công phá hủy một tổ hợp phòng không Pantsir-S1 của Nga trên sa mạc.

Đây là một phản ứng đáp trả một phóng sự video trên kênh truyền hình Nga, cũng mô phỏng "Lancets" của ZALA tiêu diệt máy bay không người lái Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/4.

Selcuk Bayraktar, Giám đốc điều hành công ty Baykar, nhà sản xuất TB2 và Akinci UCAV tuyên bố rằng đây không phải là đồ họa mô phỏng mà đây sẽ là thực tế. Trong cuộc chiến Syria, Thổ Nhĩ Kỳ công bố nhiều video, ghi lại cảnh Bayraktar TB-2 phá hủy các Pantsir-S1 của quân đội Syria. Một số video được cho là bị cắt ghép và giả tạo.

Doanh nghiệp quốc phòng Baykar cũng công bố nhiều video quảng cáo về bom lượn thông minh MAM-T.

Theo một video đăng trên Twitter, vụ bắn thử nghiệm đầu tiên loại bom thông minh MAM-T của Thổ Nhĩ Kỳ, được phát triển nhăm tăng hiệu suất đầu đạn và có tầm bắn xa hơn thực hiện thành công từ UAV AKINCI TİHA.

Chuyến bay đầu tiên trong khuôn khổ chương trình bay thử nghiệm có vũ khí của UAV Akıncı PT-3 diễn ra ngày 17/4. Ngày 21/4, chuyến bay thử nghiệm thứ hai với vũ khí được tiến hành. Ngày 23/4, UAV đã thử nghiệm lần bắn đầu tiên với sự tham gia của lãnh đạo công ty Công nghệ Baykar Selcuk Bayraktar. Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại Trung tâm đào tạo và thử nghiệm bay Akıncı ở Hаorlu, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Akinci TİHA đã phóng ba loại đạn thử nghiệm không đầu đạn, dẫn đường bán chủ động laser bắn trúng mục tiêu với độ chính xác.

Baykar Makina công bố một thông cáo báo chí, cho biết UCAV Akıncı PT-3 đã xuất kích cho hoạt động sử dụng vũ khí đầu tiên. UCAV mang theo các loại bom lượn có điều khiển MAM-L, MAM-C và MAM-T của Roketsan.

Trong 3 loại đạn này,  2 quả đạn đầu tiên là phiên bản nâng cấp Tên lửa chống tăng tầm xa Umtas và Tên lửa Cirit của công ty Roketsan. Tên lửa thứ ba là vũ khí hoàn toàn mới đối với công chúng. Thông cáo báo chí tuyên bố UCAV Akıncı phóng cả ba loại đạn và thành công bắn trúng mục tiêu.

Bom thông minh loại nhỏ (Smart Micro Munition) MAM-T được phát triển cho máy bay không người lái (UAV) và các máy bay tấn công hạng nhẹ.

Loại bom lượn thông minh loại nhỏ có thể tấn công cả các mục tiêu cố định và di động như xe bọc thép, các công trình công sự và những mục tiêu hải quân với độ chính xác cao, do được trang bị đầu tự dẫn laser bán chủ động.

MAM-T Block-1 có khả năng tấn công trên tầm bắn đến 30 km, dành cho các UAV. Bom nặng 94kg, sử dụng cánh lượn và đuôi điều khiển với đầu tự dẫn laser bán chủ động. MAM-T có tầm bắn 30 km khi phóng từ UAV, 60 km khi phóng từ máy bay cường kích hạng nhẹ và 80 km khi phóng từ các máy bay chiến đấu.

Theo TGO
back to top