Công ty Đông Kinh: Nhà thầu số hóa lớn, nhưng rất kín tiếng

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Đông Kinh là doanh nghiệp kín tiếng, nhưng thực tế trúng nhiều gói thầu cung cấp nền tảng số hóa cho các cơ quan nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương.

Nhà thầu số hóa kín tiếng

So về độ nổi tiếng, là Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh (Công ty Đông Kinh) kín tiếng hơn hẳn Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường). Nhưng Công ty Đông Kinh lại là doanh nghiệp trúng hàng loạt các gói thầu số hóa tại các bộ, ngành và nhiều địa phương cả nước.

Các gói thầu mà Công ty Đông Kinh đã trúng phải có thể nhắc tên, như gói thầu số 1, xây dựng phần mềm tích hợp hệ thống và thuê dịch vụ tạo lập cơ sở dữ liệu thuộc dự án Số hóa văn bản tại Sở GTVT TP.HCM có giá trúng thầu là 2,43 tỷ đồng, đúng bằng giá gói thầu đưa ra. Năm 2016, Công ty Đông Kinh và Sở GTVT TP.HCM đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu này.

Tương tự, Công ty Đông Kinh cũng trúng gói thầu số 5 mua sắm bản quyền phần mềm, xây dựng phần mềm nội bộ và đào tạo chuyển giao, hướng dẫn sử dụng; Tạo lập cơ sở dữ liệu thuộc hạng mục xây dựng hệ thống quản lý lưu trữ và truy xuất hồ sơ án của Tòa án nhân dân TP.HCM với giá trúng thầu 7,368 tỷ đồng, giá gói thầu đưa ra là 7,369 tỷ đồng. Hợp đồng thực hiện đã ký với Tòa án nhân dân TP.HCM ngày 21/11/2016.

Gói thầu cung cấp, lắp đặt, cài đặt và đào tạo chuyển giao công nghệ hệ thống điều hành tác nghiệp, quản lý văn bản; Tích hợp quy trình ISO và báo cáo dữ liệu Ngành BHXH thuộc Dự án Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng chọn Công ty Đông Kinh là đơn vị trúng thầu. Gói thầu này có giá trúng thầu là 9,815 tỷ đồng, thấp hơn 139 triệu đồng so với giá chào thầu là 9,954 tỷ đồng, hợp đồng thực hiện đã ký ngày 15/11/2016.

Tại Bộ Tài chính, Công ty Đông Kinh cũng trúng nhiều gói thầu lớn. Chẳng hạn như gói thầu xây dựng hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật ngành Tài chính với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật của Cục Tin học và Thống kê tài chính. Giá trúng thầu của gói này là 832,25 triệu đồng, trong khi giá chào thầu là 833,046 triệu đồng. Hợp đồng đã ký ngày 14/09/2016.

Công ty Đông Kinh cũng trúng thực hiện gói phần mềm quản lý hồ sơ lưu trữ thuộc dự án phần mềm quản lý hồ sơ lưu trữ của Cục Tin học và Thống kê tài chính với giá trúng 6,707 tỷ đồng, trong khi giá chào thầu là 6,716 tỷ đồng, hợp đồng ký ngày 12/12/2017.

Tại Bộ KH&CN, Công ty Đông Kinh trúng gói thầu: "Phần mềm Quản lý quyền số, mã hóa, bảo vệ kho tư liệu điện tử, kiểm soát quyền sử dụng tệp tin tiêu chuẩn dưới dạng điện tử/số" của Trung tâm Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Tổng cục Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Giá Công ty Đông Kinh trúng gói thầu này là 783,6 triệu đồng, giá chào thầu được đưa ra là 785 triệu đồng, hai bên ký hợp đồng ngày 01/09/2016.

Tại Bộ Tư pháp, Công ty Đông Kinh trúng thầu gói Số hóa hồ sơ con nuôi nước ngoài của Cục Con nuôi, với giá 995,486 triệu đồng, trong khi giá chào là 996,290 triệu đồng, hợp đồng ký ngày 05/06/2017.

Công ty Đông Kinh còn tham gia và trúng gói mua phần mềm quản lý phục vụ lưu trữ văn thư và diệt Virus tập trung thuộc dự án Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Đảng tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020 của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh. Giá trúng thầu của doanh nghiệp này là 1,877 tỷ đồng, giá chào thầu là 2,178 tỷ đồng, ký hợp đồng ngày 29/12/2016.

Quan hệ tựa tình cờ

Những năm gần đây, tại Hà Nội, Công ty Nhật Cường nhận được hàng loạt hợp đồng cung cấp dịch vụ phần mềm cho các sở, ngành, quận, huyện tại Hà Nội. Chẳng hạn như các gói xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online, triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố, quản lý bệnh viện, hồ sơ sức khoẻ toàn dân, đặc biệt là giải pháp dịch vụ công trực tuyến liên thông...

Cuối năm 2016, Sở KHĐT Hà Nội mời thầu gói Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội với trị giá 42,910 tỷ đồng. Công ty Đông Kinh xuất hiện tại gói thầu này trong tư cách liên danh với Công ty Nhật Cường để tham gia đấu thầu. Và đó dường như là lần hiếm hoi hai doanh nghiệp này liên thủ cùng nhau trong thị trường cung cấp giải pháp số hóa cho các cơ quan quản lý tại Hà Nội.

Qua chấm thầu, đàm phán, ngày 26/12/2016, liên danh Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh đã ký thực hiện gói thầu với Sở KHĐT Hà Nội (Hợp đồng số 01-2016/HĐKT/HAPI-NC-DKC). Sau đó, Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã thế chấp quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng 01-2016/HĐKT/HAPI-NC-DKC này để vay vốn từ Ngân hàng MBBank – Chi nhánh Ba Đình.

Thông tin bổ sung, Ngân hàng Thương mại cổ phần quân đội (MBBank) là ngân hàng đồng hành cùng Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh nhiều năm. Trong đó, Công ty Đông Kinh (vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng, do ông Võ Việt Hùng là đại diện theo pháp luật, ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là lập trình máy vi tính) có nhiều khoản vay tín dụng từ MBBank.

Tương tự, Công ty Nhật Cường và ông Bùi Quang Huy (chủ sở hữu Nhật Cường) đã ký nhiều hợp đồng vay vốn với MBBank, chủ yếu tại Chi nhánh Ba Đình. Với tài sản đảm bảo là hàng tồn kho luân chuyển như điện thoại di động, phụ kiện các loại, IPad, máy tính bảng;… Ngoài ra còn có nhiều xe sang như Bentley, LandRover, Lexus, hay căn nhà rộng 694 m2 tại 151 Thuỵ Khê, Tây Hồ.

Việc mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Bùi Quang Huy và 08 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hồi các khoản vay của Nhật Cường tại MBBank.

Theo Đời sống
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top