Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương: Thiếu trách nhiệm, “phù phép” đất rừng thành nhà ở?

(khoahocdoisong.vn) - Cấp đất sai nguồn gốc, sai diện tích; tự ý ban hành các quyết định giao đất làm nhà ở trái thẩm quyền; ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai mục đích… là hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên, tại địa bàn TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giao đất trái thẩm quyền, sai mục đích

Theo Thanh tra tỉnh Điện Biên, việc thu hồi, giao đất cho Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên, được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 1993. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quyết định, Công ty không bố trí kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng kịp thời, dẫn đến không được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Điện Biên cùng các đơn vị liên quan cắm mốc, giao mốc cụ thể trên thực địa khiến các đơn vị không nắm rõ vị trí, ranh giới để quản lý đất đai. Quá trình quản lý, Công ty không kịp thời báo cáo UBND tỉnh Điện Biên để thu hồi, điều chỉnh đối với diện tích đất không có nhu cầu sử dụng, dẫn đến quản lý đất đai thiếu chặt chẽ.

Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên.

Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện hàng loạt  sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên.

Tương tự, trong quá trình quản lý, sử dụng đất, Công ty chưa thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đất đai, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng đất để bị lấn chiếm. Cùng với đó, ranh giới sử dụng đất giữa Công ty và người dân tại khu vực vườn thực vật không được cắm mốc, xác định trên thực địa, dẫn tới tình trạng tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình với Công ty.

Đặc biệt, cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên đã tự ý ban hành các quyết định giao đất cho công nhân viên trong công ty làm nhà ở trái thẩm quyền và mục đích sử dụng đất theo quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Đáng nói, trong nhiều năm, Sở TN&MT quản lý đối với diện tích đất giao cho Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương không chặt chẽ, không phát hiện các sai phạm của Công ty và sai phạm của UBND TP Điện Biên Phủ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cấp phép san ủi, quản lý việc san ủi của các hộ gia đình đối với phần diện tích đất đã giao cho Công ty. Theo cơ quan thanh tra, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ gia đình và cá nhân của UBND TP Điện Biên Phủ đã thực hiện thiếu chặt chẽ, trình tự thủ tục không đầy đủ.

Mặt khác, UBND TP Điện Biên Phủ xác minh nguồn gốc đất, xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không chính xác, không đầy đủ; cấp chồng lấn lên đất của Công ty, không tham mưu UBND tỉnh thu hồi diện tích đất đã giao cho Công ty trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và không làm thủ tục đăng ký chuyển đổi từ đất rừng sang đất trồng cây hàng năm theo quy định. Ngoài ra, UBND TP Điện Biên Phủ còn cấp vượt diện tích so với kê khai nguồn gốc đất của gia đình, cấp vào khu vực bảo vệ an toàn lưới điện; cấp phép san ủi, cải tạo mặt bằng cho các hộ gia đình nhưng lại buông lỏng quản lý, không kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện dẫn đến tình trạng san ủi trái phép…

Không chỉ vậy, Thanh tra tỉnh Điện Biên cũng phát hiện, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh Điện Biên ban hành nhiều quyết định thu hồi đất của Công ty để giao cho các tổ chức, đơn vị khác, dẫn đến diện tích được giao biến động, thay đổi, nhưng lại không kịp thời chỉ đạo Công ty thực hiện đăng ký biến động đất đai theo Luật Đất đai năm 2013.

Xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Điện Biên kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở TN&MT rà soát, xem xét theo nhu cầu sử dụng đất của Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên, tham mưu UBND tỉnh xử lý thu hồi, giao đất, cho thuê đất theo quy định. Bên cạnh đó, Sở TN&MT cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao, cho thuê đất; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan đến các sai phạm nêu trên qua các thời kỳ…

Cơ quan thanh tra tỉnh Điện Biên yêu cầu Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh tại Điện Biên tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Cơ quan thanh tra tỉnh Điện Biên yêu cầu Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh tại Điện Biên tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Thanh tra tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị UBND TP Điện Biên Phủ tổ chức họp kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm như: Xác nhận, thẩm định hồ sơ cấp đất sai nguồn gốc, sai diện tích, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai mục đích, sai nguồn gốc đất, hồ sơ không đầy đủ, không thống nhất, thiếu thông tin, không thu tiền sử dụng đất; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, không kiểm tra, không quản lý theo chức năng nhiệm vụ được giao để người dân lấn, chiếm, cải tạo san ủi đất trái phép.

Đồng thời, UBND TP Điện Biên Phủ cần truy thu hơn 1,4 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp trong việc cấp giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định...

Riêng đối với Công ty CP Giống lâm nghiệp Trung ương, chi nhánh Điện Biên, Thanh tra tỉnh Điện Biên yêu cầu Công ty cần thu hồi 1.837,3m2 đất đã giao cho 14 cá nhân nguyên là cán bộ, công nhân viên của đơn vị làm nhà ở trái pháp luật; tổ chức quản lý, sử dụng số diện tích đất được giao đúng mục đích, hiệu quả; kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến sai phạm. Song song đó, phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, UBND TP Điện Biên Phủ xác định ranh giới, cắm mốc, quản lý hơn 1.200m2 đất thuộc khu vườn thực vật của Công ty tại tổ dân phố 1, phường Him Lam do các cá nhân đã san ủi, lấn chiếm trái phép…

Theo Đời sống
back to top