Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi: Đầu tư xây dựng nhiều dự án, nâng cao giá trị sản phẩm

Ngành mía đường Việt Nam, trong đó có Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã gây tác động không nhỏ đến hoạt động của ngành mía đường nói chung và QNS nói riêng.

Đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh

Theo ông Võ Thành Đàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty, với mục tiêu “Vì sự phát triển bền vững của Công ty, vì việc làm và đời sống của người lao động”, Công ty CP Đường Quảng Ngãi luôn xây dựng những mục tiêu kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn phát triển của Công ty nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững, chủ động, ứng phó linh hoạt với diễn biến thị trường ngành mía đường, nhất là trước và sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

1(3).jpg
2(4).jpg

Nhờ chiến lược phát triển phù hợp, Công ty đã và đang tập trung phục hồi sản xuất - kinh doanh, trước hết là đảm bảo việc làm cho công nhân và thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, mở rộng địa bàn tiêu thụ hàng hóa nội địa. Hiện nay, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự án mở rộng, nâng công suất Nhà máy Đường An Khê lên 18.000 tấn mía/ngày; hoàn thành Dự án Nhà máy Điện sinh khối An Khê; hoàn thiện Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất đường tinh luyện RE, công suất 1.000 tấn đường/ngày.

Công ty tập trung phát triển, mở rộng ngành hàng sữa đậu nành và những dòng sản phẩm dinh dưỡng khác có nguồn gốc từ đậu nành, mang thương hiệu Vinasoy. Đồng thời, phát triển hợp lý các sản phẩm khác với mục tiêu, nội lực rõ ràng của các nhà máy trực thuộc. Đối với ứng phó, phục hồi sau đại dịch Covid-19, Công ty đã sớm bắt nhịp với thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với sữa đậu nành Vinasoy.

Hiện nay, quy mô hoạt động của Công ty ngày càng mở rộng, với nhiều nhà máy, trung tâm chuyên ngành tại Quảng Ngãi và các tỉnh Gia Lai, Bắc Ninh, Bình Dương, nhiều văn phòng đại diện tại Hà Nội và TPHCM. Từ số vốn điều lệ ban đầu ít ỏi, đến cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu của Công ty lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đóng góp chính cho sự tăng trưởng này đến từ sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy, đường và các sản phẩm khác… chiếm 76% về doanh thu và 82% về lợi nhuận. Trong năm 2020, Vinasoy vẫn giữ được sản lượng, doanh thu và tăng tỷ suất lợi nhuận khá. Đến nay, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi là một trong 5 doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới.

3(2).jpg

“Nhiệm vụ ưu tiên của QNS trong thời gian tới là tiếp tục đầu tư vào hai mảng giá trị cốt lõi là đường và sữa đậu nành, để tăng tốc, đón đầu cơ hội trong các năm tiếp theo. Nền tảng “kiềng ba chân” trong chiến lược phát triển gồm: Đa dạng hóa sản phẩm và thị trường - phát triển vùng nguyên liệu - phát triển bền vững cùng cộng đồng. Tất cả hướng đến mục tiêu đưa QNS trở thành thương hiệu hàng đầu trong nước, tiến ra thế giới. Chiến lược phát triển cụ thể cho từng ngành hàng của hai mảng giá trị cốt lõi này cũng được Công ty hoạch định cụ thể, gồm chiến lược nguyên liệu và chiến lược phát triển bền vững” - Tổng Giám đốc QNS khẳng định.

Đến nay, Công ty đã đạt nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín như: “Top 500 DN lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tăng trưởng nhất Việt Nam”... Đặc biệt, các sản phẩm của Công ty hàng chục năm nay đều được công nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn”; là sản phẩm mang “Thương hiệu quốc gia” liên tục từ năm 2016 - 2018 và năm 2018 - 2020…

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm

Xác định mục tiêu cốt lõi mang tính bền vững, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường bởi tính đặc thù của hoạt động sản xuất. Công ty đã phát triển nhiều nhà máy và mua sắm các thiết bị hiện đại để quản lý hóa chất, chất phóng xạ và quan trắc môi trường hàng năm. Hệ thống xử lý chất thải, nước thải cũng được đầu tư tiên tiến, đảm bảo an toàn môi trường. Công ty cũng đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xử lý nước thải, không khí và đặt trạm quan trắc môi trường đạt chuẩn theo quy định.

Công ty cũng không ngừng đầu tư, đổi mới dây chuyền sản xuất, hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, thân thiện với môi trường nhằm nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường; Áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, các giải pháp tiết kiệm nguyên - nhiên vật liệu, năng lượng trong sản xuất. Hiện Trung tâm Môi trường và Nước sạch cung cấp nước sạch và xử lý nước thải với công suất 3.000m3/ngày đêm, hệ thống xử lý khói của Phân xưởng sản xuất hơi đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định.

Đối với các đơn vị có lò hơi với công suất > 20 tấn hơi/giờ, lưu lượng nước thải > 1.000m3/ngày đêm, Công ty lắp đặt Trạm quan trắc khí thải và nước thải online. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã triển khai lắp đặt 3 Trạm quan trắc khí thải lò hơi tại Nhà máy đường An Khê và Nhà máy Điện sinh khối An Khê, 1 trạm nước thải online cho Nhà máy Đường an Khê với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tần suất truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai, đồng thời có thể được truy cập trên Smartphone. Nhờ đó, Công ty kiểm soát được toàn bộ chất lượng nguồn khí thải và nước thải của các Nhà máy trước khi xả thải ra môi trường; đồng thời, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường cũng như người dân theo dõi, giám sát việc bảo vệ môi trường của Công ty.

Với những đóng góp trong hoạt động bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi là 1 trong 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Ngãi trao tặng Giải thưởng môi trường.

Theo Đời sống
back to top