Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam: “Núp bóng” khám bệnh để bán thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng nhưng được giới thiệu như là thuốc chữa bệnh, bán cả thực phẩm chức năng không có trong danh mục xin phép cơ quan quản lý, lợi dụng danh nghĩa của cơ quan cấp trên… các cán bộ tự xưng là nhân viên Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam đang lừa những người cả tin.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/kham-benh-ban-thuoc-3-1-300x300.jpg

Nhiều người cao tuổi bị lừa khi tham gia buổi khám bệnh miễn phí của Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam.

Chúng tôi chẳng sợ gì!

Thấy phóng viên KH&ĐS chụp ảnh, phỏng vấn người đến khám bệnh, chị nhân viên mặc áo blu trắng đứng thuyết trình về bệnh và thuốc trước đó tỏ thái độ khó chịu và liên tục bám theo.

Khi chúng tôi phỏng vấn, chị ta chen ngang vào và hỏi lại rằng “chị hỏi để làm gì”? “chúng tôi làm là được phép của cấp trên, chúng tôi chẳng sợ gì cả”!… Khi tôi hỏi đoàn khám bệnh này thuộc viện nào thì chị nhân viên này trả lời: “Chị không lo, bọn em đi làm cái này là đẩy đủ hết thủ tục giấy tờ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, gần như tất cả những người cao tuổi đến dự buổi khám bệnh miễn phí đều không nắm được là đơn vị nào đang trực tiếp khám và tư vấn. Chỉ biết là có giấy mời và cấp trên cử người về làm chương trình từ thiện. Đến khi được tư vấn mua thuốc, lại cũng không hiểu gì về loại thuốc mình mua.

Bà Mùi mua hơn 1 triệu đồng cho 3 lọ thực phẩm chức năng, mà tưởng là mua thuốc chữa bệnh.

Bà Lê Thị Mùi (tổ dân phố số 3 Mễ Trì Hạ) cho biết, kết quả siêu âm thì bà bị chớm sỏi thân, thận trái có nhân căn sỏi, thận phải có sỏi.

“Họ bảo tôi mới bị thế này thì uống thuốc vào sẽ tẩy hết sỏi thận. Trước đây tôi đi khám thì người ta cũng bảo tôi có cặn sỏi, nhưng 1 năm nay rồi tôi chưa đi khám lại. Tôi mua 3 hộp thuốc mất 1.005.000 đồng, được tặng 3 hộp hoạt huyết dưỡng não. Họ bảo tôi có khi 3 tháng nữa lại về kiểm tra cho tôi”, bà Lê Thị Mùi cho hay.

Sản phẩm bà Mùi đã mua.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết (tổ dân phố số 1 Mễ Trì Hạ) cho biết, khám bệnh, bác sĩ bảo bà bị gan nhiễm mỡ, phải mua lọ thuốc 350.000 đồng nhưng tôi không mua. “Tôi đang điều trị gan nhiễm mỡ trong viện rồi, giờ mua thuốc uống mà nó không hợp thuốc thì chết. Họ cũng bảo tôi bị sỏi thận nhưng tôi không mua thuốc, tôi về ăn sung cho khỏi. Tôi chỉ mua mấy hộp hoạt huyết dưỡng nào”.

Khi được hỏi có biết những người đến khám bệnh hôm nay ở đơn vị nào không thì bà Tuyết bảo không biết. Chỉ biết có 3 chị và 2 anh về đây làm thôi. Cũng không biết có đúng là bác sĩ không hay là bác sĩ giả. “Chỉ sợ bác sĩ giả, đem thuốc rởm về bán thì chết”!

Bà Tuyết mua 3 hộp hoạt huyết dưỡng não “siêu rẻ”.

Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam núp bóng khám bệnh miễn phí

Giấy mời hội viên đến khám do Chi hội Người cao tuổi phường Mễ Trì phát ra. Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Huy Sơn, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi tổ dân phố số 1 Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm xác nhận những giấy mời này do chi hội Người cao tuổi phường phát ra cho 150 hội viên trong tổ dân phố của cả hai tổ dân phố 1 và 2.

Ông Sơn cho biết, khi người của công ty về gặp ông, nhận giấy giới thiệu có chữ ký của chủ tịch Hội Người cao tuổi thì ông mới nhận giấy mời, phát cho hội viên. Tuy nhiên, do hôm đó bận việc gia đình nên ông giao ông Nguyễn Viết Thắng, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi tổ dân phố số 2 nhận và phát.

“Họ khám, tư vấn sức khỏe là miễn phí. Còn thuốc, ai muốn mua thì mua, không mua thì thôi. Ai cảm thấy bệnh của mình phù hợp với thuốc thì mua”, ông Sơn nói.

Ông Sơn đưa cho chúng tôi tờ giấy giới thiệu của Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam gửi Hội Người cao tuổi phường Mễ Trì, trong đó có bút phê của ông Nguyễn Khoa Hương là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Mễ Trì ghi rõ: “Hội NCT phường đã báo cáo với UBND, Trạm Y tế, nhất trí tổ chức tại các tổ dân phố”.

Khi chúng tôi hỏi việc phát giấy mời này có kèm theo kinh phí, ông Sơn cho biết, theo quy định thì các đơn vị về đây đều phải có, tuy nhiên không nhiều. Nhưng chi phí cụ thể bao nhiêu thì ban chấp hành Hội Người cao tuổi ở phường mới nắm được.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Khoa Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Mễ Trì thì được cho tôi biết, khi Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam về làm việc đều có đầy đủ giấy tờ của Sở Y tế, Cục An toàn thực phẩm về chứng nhận các sản phẩm, của Hội Người cao tuổi quận Nam Từ Liêm có giấy giới thiệu xuống. Sau đó ông báo cáo UBND phường, được sự nhất trí thì mới đồng ý triển khai. Người gặp ông để làm việc là ông Lê Tiến Thành, đại diện của Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam có số điện thoại là 0978557653 và 0969688786.

Hồ sơ mà ông Nguyễn Khoa Hương đưa chúng tôi xem có Giấy giới thiệu của Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam đến UBND các phường; Kế hoạch tổ chức chăm sóc sức khỏe; Công văn số 22/YT của Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm gửi Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam “về việc tổ chức hội thảo giới thiệu thực phẩm chức năng trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm”.

Theo giấy giới thiệu này thì 5 loại thực phẩm chức năng được giới thiệu gồm Viên nang mềm Tố Nữ Vương, Thạch Tiên Đan, Sily Gan, Nano Calcium D3, Omega 3-6-9.

Như vậy, theo công văn này thì đây là hội thảo giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm chứ không phải là khám, tư vấn bệnh miễn phí. Thế nhưng, bản thân Hội Người cao tuổi của phường không nắm được thực tế phía Công ty Cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam có giới thiệu đúng loại thuốc ghi trong giấy giới thiệu không.

Ông Hương chia sẻ thêm: “Theo quy định thì sau khi thực hiện khám tư vấn miễn phí xong phải quay trở lại báo cáo xem đã triển khai như thế nào. Nhưng lạ là đến hôm nay (ngày 15/11) vẫn chưa thấy họ quay trở lại”.

Ông Nguyễn Huy Sơn cho biết, hoạt động khám, tư vấn miễn phí này đã diễn ra ở tất cả các tổ dân phố trong phường Mễ Trì. Năm 2017 đã thực hiện 2 đợt tư vấn tương tự. Việc có mua thuốc hay không là quyền của người tham dự. Do đó, đòi hỏi mỗi người phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi bỏ tiền mua.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top