Công ty Cổ phần chè Cầu Đất – Đà Lạt chưa thực hiện dứt điểm các kiến nghị thanh tra năm 2014

(khoahocdoisong.vn) - Qua việc thanh tra tình hình quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của Công ty Cổ phần chè Cầu Đất – Đà Lạt trước khi thực hiện cổ phần hóa đến nay, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt có nhiều tồn tại, hạn chế như sử dụng tên không đúng pháp nhân, chưa hoàn chỉnh hồ sơ đất đai…

Sử dụng tên không đúng pháp nhân

Theo thông báo kết luận thanh tra số 164/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành, Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt kê khai tại UBND xã Xuân Trường và UBND xã Trạm Hành với tên người sử dụng đất khác nhau như: Công ty chè Ô Long, Công ty chè, Nhà máy chè là chưa đúng tên pháp nhân của công ty.

Cùng với đó là hồ sơ thuê đất của Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt sử dụng tờ bản đồ địa chính đo đạc năm 1999 nhưng hồ sơ thu hồi đất của công ty để giao lại cho các cơ quan, tổ chức khác lại sử dụng tờ bản đồ đo đạc năm 2011. Dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu.

Bên cạnh đó, các diện tích đất có thay đổi (do thu hồi) cũng chưa được cập nhật đầy đủ vào trang cuối các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty theo đúng thực tế.

Bảo tàng trà Cầu Đất Farm. (ảnh: internet)

Bảo tàng trà Cầu Đất Farm. (ảnh: internet)

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt chưa hoàn chỉnh hồ sơ đất đai phù hợp với hiện trạng thực tế sử dụng và chưa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để lập hồ sơ thuê đất bổ sung đối với những diện tích đất chưa được thuê theo Kết luận số 05/KL-STNMT  ngày 08/07/2014 của Sở TN&MT, trong đó có 3 cơ sở nhà được nhận bàn giao, sử dụng từ khi cổ phần hoá đến nay

Bao gồm, nhà ở tập thể 12 phòng: Hiện Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt đang quản lý, sử dụng để bố trí chỗ ở cho các lao động thời vụ của công ty.

Nhà ăn tập thể: Trước cổ phần hoá, Nhà máy chè Cầu đất chia thành 15 căn có diện tích từ 20 - 30m2 (8 căn một khối và 7 căn rải rác) và bố trí cho 15 hộ sử dụng; qua kiểm tra thực tế đến thời điểm hiện nay: có 2/15 căn bị cháy năm 2011 nên 2 hộ đã tự xây dựng lại để sử dụng đến nay; có 13/15 căn các hộ vẫn sử dụng đến nay và đã được Công ty bán thanh lý năm 2019 (hiện các hộ đang lập hồ sơ trình UBND TP Đà Lạt đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Nhà căn tin: Trước cổ phần hoá, Nhà máy chè Cầu Đất chia thành 4 căn có diện tích từ 20 - 30m2 và bố trí cho 4 hộ sử dụng cho đến nay. Hiện, Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt đang có đơn xin thuê đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt chưa nộp tiền thuê đất năm 2020 với số tiền là 1.049,564 triệu đồng.

Chưa thực hiện kiến nghị thanh tra năm 2014?

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ nguyên nhân chủ quan do Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt chưa tích cực nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai nên chưa thực hiện kê khai đúng tên người sử dụng đất, chưa lập hồ sơ thuê đất đối với 03 cơ sở nhà từ thời điểm cổ phần hoá đến nay, chưa kịp thời thực hiện dứt điểm các kiến nghị qua thanh tra năm 2014 của Sở TN&MT.

Đồng thời, UBND các xã Xuân Trường, Trạm Hành còn thiếu kiểm tra, chưa kịp thời hướng dẫn Công ty Cổ phần Chè Cầu Đất trong việc kê khai đúng tên người sử dụng đất theo tên pháp nhân của Công ty.

Thông báo kết luận thanh tra số 164/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Thông báo kết luận thanh tra số 164/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Sở TN&MT chưa quyết liệt trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để yêu cầu Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt thực hiện Kết luận thanh tra số 05/KLSTNMT ngày 08/7/2014 của Sở TN&MT; chưa kịp thời yêu cầu Công ty lập hồ sơ đối với các biến động về đất đai (do thu hồi, do thay đổi hiện trạng...) để điều chỉnh các hợp đồng cho thuê đất, điều chỉnh GCNQSD đất theo đúng hiện trạng thực tế.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ trách nhiệm của các tồn tại, hạn chế do Giám đốc Sở TN&MT chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công ty CP chè Cầu Đất – Đà Lạt quản lý, sử dụng đất theo dúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, Trạm Hành chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trong việc chưa hướng dẫn Công ty Cổ phần Chè Cầu Đất - Đà Lạt kê khai đúng tên người sử dụng đất. Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt chịu trách nhiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong công tác kế khai, quản lý, sử dụng đối với diện tích đất được thuê theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả thanh tra và kết luận nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, UBND TP Đà Lạt làm việc với Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt để xác định chính xác diện tích đất sử dụng đối với 15 căn nhà đã được đưa vào xác định giá trị cổ phần hóa doanh nghiệp (hiện công ty đã bán thanh lý tài sản trên đất cho các hộ dân). Từ đó, xác định số tiền thuê đất phải nộp đối với Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt từ khi cổ phần hóa đến thời điểm bán thanh lý để xử lý theo đúng quy định.

Và yêu cầu Công ty Cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt tiếp tục phối hợp với đơn vị đã ký hợp đồng đo đạc để đối chiếu bản đồ, hiện trạng sử dụng đất, hoàn chỉnh và nghiệm thu bản đồ hiện trạng để phục vụ công tác quản lý, sử dụng đất của công ty theo đúng thực tế. Thực hiện dứt điểm KLTT số 05/KL-STNMT của Sở TN&MT.

Công ty phải liên hệ Sở TN&MT để được hướng dẫn, lập thủ tục thuê đất bổ sung đối với các diện tích đất đang quản lý, sử dụng như lập hồ sơ thuê đất, điều chỉnh lại diện tích đất thuê theo đúng thực tế.

Theo tìm hiểu của PV, những năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện sản phẩm du lịch mới. Đó là du lịch canh nông. Công ty Cổ phần chè Cầu Đất đã mở thêm hướng kinh doanh mới, với cái tên Cầu Đất Farm.

Cầu Đất Farm rộng gần 220ha, được chia làm 4 khu chính: bãi xe, sở trà Cầu Đất, nhà máy Trà cổ, nông trại Cầu Đất Farm. Tại đây có các tour trải nghiệm trà với giá vé từ 90.000 – 280.000đ, du khách có thể tham gia như trải nghiệm thu hoạch rau củ quả, trà, cà phê; thưởng thức cà phê; ăn uống hay tham quan đồi chè bạt ngàn nổi tiếng.

Theo Đời sống
back to top