Công ty Cổ phần Anvy tiếp thị quảng cáo sản phẩm trái quy định

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) do Công ty Cổ phần Anvy tiếp thị quảng cáo trái luật.

Vi phạm quy định khi quảng cáo thực phẩm như thuốc

Hiện nay đang tồn tại một mạng lưới các quảng cáo các sản phẩm như Anvitra, Anvida, Cikan, TanGout… Các sản phẩm này do Công ty Cổ phần An Vy có địa chỉ tại KCN Tân Tiến, huyện Văn Giang, Hưng Yên phân phối, tiếp thị. Nhiều sản phẩm trong số này đã được đăng ký lưu hành dưới dạng Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép quảng cáo. 

Theo luật định, các sản phẩm là thực phẩm không có tác dụng chữa khỏi bệnh. Tuy vậy, nhiều sản phẩm trong mạng lưới này đã quảng cáo không đúng giấy phép được cấp.

Thậm chí, có những quảng cáo còn "mạnh dạn" khẳng định là có tác dụng điều trị bệnh. Hoặc dùng những từ ngữ mạnh hơn, hấp dẫn người bệnh hơn như có thể “điều trị dứt điểm bệnh”. 

Các nội dung quảng cáo trái luật này được đăng trên trang web cùng tên với nhãn hàng, sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội, quảng cáo Facebook…

Theo tìm hiểu của báo Khoa học & Đời sống, các trang web quảng cáo này đều được đăng ký bởi Công ty Cổ phần Anvy. Theo đăng ký kinh doanh, công ty này có địa chỉ tại thôn Bá Khê, Xã Tân Tiến, Huyện Văn Giang, Tỉnh Hưng Yên. Người đại diện pháp luật là Tô Hồng Thái.

Có thể dẫn ra một số trang đang được đơn vị này tiếp thị, quảng cáo trái luật như Cikan.vn hay Anvitra.vn.

Trang Cikan.vn quảng cáo thực phẩm Cikan có tác dụng hỗ trợ điều trị suy giảm tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, thiếu máu. 

Theo Giấy phép quảng cáo thực phẩm Cikan công bố tại Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì nội dung quảng cáo không đề cập đến việc sản phẩm làm “Hết đau đầu, chóng mặt, mất ngủ”. Tuy nhiên, đơn vị phân phối, tiếp thị lại quảng cáo sản phẩm với nội dung như hỗ trợ điều trị suy giảm tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, thiếu máu... khiến có người nhầm lẫn sản phẩm đó là thuốc. 

Đối chiếu thông tin quảng cáo trên trang Cikan.vn với giấy phép quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp thì thấy có điểm trái ngược. Chẳng hạn, giấy phép quảng cáo chỉ ghi thành phần gồm: Cao hoàng kỳ 200mg, cao đan sâm 75mg, cao tam thất 50mg, cao đương quy 75mg… Không có phần nào ghi tác dụng điều trị bệnh của các thành phần này. Tuy nhiên, trang tiếp thị sản phẩm Cikan.vn ghi thêm tên thành phần + tác dụng điều trị bệnh và công dụng vượt trội…

Trang Anvitra.vn cũng xuất hiện những bài giới thiệu sản phẩm, trong đó nêu Anvitra có tác dụng điều trị bệnh.

Cụ thể, bài viết “Nhờ chồng… bệnh trào ngược dạ dày 10 năm của tôi đã khỏi!”, viết về một nhân vật tại Cốc Lếu, Tp Lào Cai có đoạn: “PGS.TS Phùng Hoà Bình, người thiết kế công thức sản phẩm Anvitra và các chuyên viên Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ, những người bạn đã gắn bó, chia sẻ, tư vấn cho bà Thuỷ về phương pháp sử dụng Anvitra suốt hơn 3 tháng qua, giúp bà trị dứt điểm bệnh viêm dạ dày, bà Thuỷ không giấu nổi niềm vui”. Thông tin sai lệch về sản phẩm này sau đó đã thu hút được trên 130.000 lượt người đọc.

Một quảng cáo sản phẩm của Công ty Cổ phần Anvy trái quy định

Một quảng cáo sản phẩm của Công ty Cổ phần Anvy trái quy định

Công ty Cổ phần Anvy "hướng dẫn" gọi đến Cục an toàn thực phẩm giải quyết

Khoa học và Đời sống đã nhiều lần liên hệ đến các website quảng cáo không đúng sự thật về các sản phẩm do Công ty Cổ phần Anvy tiếp thị. Phía đơn vị này luôn cáo bận, không tiếp. Tuy nhiên, qua điện thoại, chúng tôi đã nhận được phản hồi rằng, các sản phẩm Anvitra, Anvida… đều do Công ty Anvy miền Bắc phụ trách. 

Đặc biệt, khi PV Khoa học & Đời sống gọi điện đến đặt lịch làm việc còn nhận được hướng dẫn gọi đến Cục An toàn thực phẩm để giải quyết. Những thông tin liên quan đến chăm sóc khách hàng thì khách hàng có thể gọi lại cho Công ty để được tư vấn. Những thông tin phản ánh về chất lượng sản phẩm có vấn đề thì cứ gọi sang Cục An toàn thực phẩm. Qua điện thoại, người trả lời khẳng định công ty hiện không đủ hàng để bán ra và cũng chưa có thời gian để làm việc với báo chí.

Khoa học và Đời sống sẽ làm việc với Cục an toàn thực phẩm - Bộ y tế để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, qua tìm hiểu có thể nhận thấy, hàng loạt quảng cáo trái luật liên quan đến Công ty Cổ phần Anvy đã phát đi suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý…

Theo quy định của pháp luật, thực phẩm chức năng thì không được phép quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh, gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Không dùng hình ảnh của y, bác sĩ, nhân viên y tế, cơ sở y tế và thư tín bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm. Ngoài ra, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nghiêm cấm quảng cáo sai lệch về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ… Đối với cá nhân vi phạm có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Theo Đời sống
back to top