Công ty Cổ phần AnVy thổi phồng chất lượng sản phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Như bài trước báo KH&ĐS đã phản ánh, hàng loạt sản phẩm của Công ty Cổ phần AnVy chỉ là thực phẩm, nhưng lại bị "đánh tráo" thành thuốc và có tác dụng điều trị bệnh.

Thực phẩm Anvitra, Anvida và Cikan không có tác dụng chữa bệnh

Công ty Cổ phần AnVy, địa chỉ KCN Tân Tiến, huyện Văn Giang, Hưng Yên có các nhãn thực phẩm bao gồm: Anvitra, Anvida, Cikan, Obati, TanGout… nhưng báo Khoa học & Đời sống sẽ bóc tách thông tin của 3 nhãn Anvitra, Anvida, Cikan trước để bạn đọc tiện theo dõi.

Nhãn Anvitra là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Xin nhắc lại đây là thực phẩm hỗ trợ không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, như đã nói ở những bài trước, sản phẩm này đang được tiếp thị quá mức, thổi phồng chất lượng sản phẩm – cho rằng, sản phẩm này có tác dụng điều trị bệnh.

Được biết, Anvitra được cơ quan chức năng cấp phép là thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng và các quảng cáo đều phải tuân thủ nội dung quảng cáo được cấp phép.

Với sản phẩm Anvida được giới thiệu là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng. Nhưng cũng giống như Anvitra, Anvida được thổi phồng là thuốc và có tác dụng điều trị bệnh. Thông tin quảng cáo trái luật được phát đi trên trang anvida.vn thậm chí còn gọi loại thực phẩm này là “thuốc chữa viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích”.

Với thực phẩm Cikan giúp hỗ trợ điều trị suy giảm tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, thiếu máu, nhưng lại được giới thiệu là có tác dụng chữa bệnh. Các quảng cáo dưới dạng bài viết được đăng trên trang cikan.vn suốt thời gian dài nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Một quảng cáo trái phép, cung cấp thông tin sai lệch về chất lượng đối với sản phẩm Cikan

Một quảng cáo trái phép, cung cấp thông tin sai lệch về chất lượng đối với sản phẩm Cikan

Quảng cáo trái pháp luật

Việc quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ… phải thực hiện theo quy định của nhiều văn bản luật. Cụ thể là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật quảng cáo, các thông tư, nghị định hướng dẫn đi kèm.

Cụ thể: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm… Đối với cá nhân vi phạm thì tuỳ vào tính chất, mức độ mà có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự.

Ngoài Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Y tế, Chính phủ cũng ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể và các chế tài xử phạt phù hợp.

Tuy nhiên, bất chấp quy định, không ít đơn vị vẫn quảng cáo sản phẩm có tác dụng điều trị bệnh, qua đó, cung cấp thông tin không chính xác về chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng.

Hiện tại, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vẫn chưa lên tiếng liên quan đến hoạt động quảng cáo của Công ty Cổ phần An Vy.

Báo Khoa học & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top