Công ty chứng khoán SSI dự báo về thị trường ô tô năm 2021

Theo nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI, quy mô thị trường ô tô đã đủ lớn để các nhà sản xuất chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.
Công ty chứng khoán SSI dự báo về thị trường ô tô năm 2021 1

Các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều qua điểm hòa vốn và đang có kế hoạch mở rộng sản xuất.

Theo báo cáo mới phát hành đầu năm nay của nhóm nghiên cứu ngành ô tô thuộc Công ty chứng khoán SSI, nhu cầu ô tô chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch Covid-19 do nhu cầu đi lại giảm trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh.

Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu mua bị dồn nén tương đối lớn cùng với tâm lý tận dụng giai đoạn thị trường ô tô suy giảm để mua xe giá rẻ giúp lĩnh vực này phục hồi nhanh chóng, và đà hồi phục có thể tiếp tục trong năm 2021.

Ngoài ra, hầu hết người mua ô tô đều có thu nhập từ trung bình đến cao nên sức mua sẽ chịu ít ảnh hưởng hơn bởi đại dịch.

Nghiên cứu của nhóm này cho biết, quy mô thị trường đã đủ lớn để các nhà sản xuất chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước (theo báo cáo của các doanh nghiệp, sản lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2020 đạt mức 407.460 xe các loại).

Báo cáo dẫn chứng, hiện trên thị trường có 6 thương hiệu mạnh chiếm 90% thị phần là Thaco, Huyndai, Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda với doanh số bình quân xấp xỉ 30.000 - 60.000 chiếc/năm, vượt qua điểm hòa vốn đối với xe lắp ráp trong nước (theo ước tính là 30.000 - 40.000 chiếc/năm cho một nhà máy lắp ráp hoặc 10.000 - 20.000 chiếc/năm cho mỗi mẫu xe).

Đến nay, 4/6 thương hiệu ô tô hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn chỉ trong 2 năm gần đây, nhiều dự án lắp ráp khác sẽ triển khai trong thời gian tới.

Báo cáo của SSI nêu, hiện Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ.

Tuy nhiên, khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô còn tương đối thấp vì khoản này đóng góp tới 4,4% thu ngân sách nhà nước, khó có thể cắt giảm trong thời điểm thu ngân sách bị ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19.

Theo xe.baogiaothong.vn
back to top