Công ty BĐS Vimedimex đã “tài trợ” 20 tỷ đồng để được hợp tác dự án The Jade Orchid

(khoahocdoisong.vn) - Để được hợp tác, hưởng lợi từ dự án, Công ty BĐS Vimedimex đã chi cho Công ty CP đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC một khoản tài trợ là 20 tỷ đồng. Khoản tiền này được trả theo 02 đợt, mỗi đợt 10 tỷ đồng.

Một khoản “tài trợ mềm”

Dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (tên thương mại The Jade Orchid) tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vốn từ năm 2010 được UBND TP Hà Nội giao Công ty CP đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC (Công ty Bạch Đằng TMC) làm chủ đầu tư, tổng diện tích gần 5ha.

Đến năm 2014, Công ty Bạch Đằng TMC và BĐS Vimedimex đã ký hợp đồng liên danh để thực hiện dự án. Theo đó, hai bên thống nhất liên danh hợp tác từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi đưa dự án vào khai thác, sử dụng, theo phương thức cùng hợp tác xây dựng, quản lý và phân chia lợi nhuận, sản phẩm.

Tỷ lệ góp vốn giữa hai bên được tiết lộ là 4:6. Cụ thể, Công ty Bạch Đằng TMC góp 40%, và BĐS Vimedimex góp 60%. Tỷ lệ góp vốn này chính là cơ sở để quy định tỷ lệ phân chia lợi nhuận, sản phẩm và rủi ro nếu có của dự án.

Một nội dung thoả thuận nữa đã được đưa ra, để thực hiện dự án Công ty Bạch Đằng TMC chịu trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng 24.000m2 dự án, còn BĐS Vimedimex chịu trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng 25.664m2 dự án.

Đáng chú ý rằng, hai bên thống nhất, phía Công ty BĐS Vimedimex sẽ phải “tài trợ” cho Công ty Bạch Đằng TMC một khoản tiền là 20 tỷ đồng để được hợp tác đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác kinh doanh hưởng lợi từ Dự án.

Số tiền này được thanh toán theo 02 thời điểm. Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng hợp tác (năm 2014), Công ty BĐS Vimedimex sẽ thanh toán cho Công ty Bạch Đằng TMC số tiền là 10 tỷ đồng. Và trong thời hạn 07 ngày kể từ thời điểm UBND TP Hà Nội chấp thuận gia hạn nghiên cứu đầu tư dự án thì phía Công ty BĐS Vimedimex sẽ thanh toán tiếp số tiền tài trợ còn lại 10 tỷ đồng cho Công ty Bạch Đằng TMC. Ghi nhận cho thấy, thoả thuận này đã được hai bên hoàn thành thực hiện từ năm 2015.

Nhiều thoả thuận quan trọng cũng như các thủ tục hành chính triển khai dự án được hai bên thúc đẩy. Từ tháng 6/2015, Biên bản xác định mốc giới thực địa giữa Sở TNMT Hà Nội và Công ty BĐS Vimedimex đã được xác lập.

Đến năm 2018 ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản hính thức chấp thuận Liên danh Công ty CP Bất động sản Vimedimex – Công ty CP đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC là nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong đó, ghi nhận Công ty BĐS Vimedimex là đại diện Liên danh.

Theo chấp thuận chủ trương này, dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (The Jade Orchid) tại các ô đất G3-CC1, G2-CT1, G2-BT1, G5-BT2, G8-BT3 thuộc Quy hoạch chi tiết Khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm quy mô diện tích dự án khoảng 6,77ha, trong đó gồm: gần 5ha tại các ô đất xây dựng công trình ký hiệu A3-HH5-1, A3-HH5-2, A3-NO2-1, A4-NO2-2, A3-NO3-1, A3-NO4-1 thuộc Khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm; còn lại 1,8ha đất xây dựng đường giao thông. Dự án này được quy hoạch có nhóm đất ở cao tầng; đất ở kiểu biệt thự, nhà vườn; đất xây dựng trường tiểu học;…

Đó là quá trình triển khai dự án The Jade Orchid và sự nhập cuộc của Công ty BĐS Vimedimex mà xúc tác gắn kết là khoản chi “tài trợ” 20 tỷ đồng.

Dự án The Jade Orchid.

Dự án The Jade Orchid.

Những thương vụ “thâu tóm”

Công ty BĐS Vimedimex thành lập năm 2014, đặt trụ sở tại toà nhà Vimedimex Group, số 46 - 48 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Doanh nghiệp này do các cá nhân Lê Minh Tân, Trần Đình Huynh và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh sáng lập. Từ thời điểm tháng 4/2018 chỉ còn ông Lê Minh Tân (SN 1976) sở hữu 60% cổ phần làm Chủ tịch HĐQT, còn các cá nhân Trần Đình Huynh và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1992) ghi nhận đã chuyển nhượng phần vốn góp của mình.

Hiện tại Công ty BĐS Vimedimex do ông Quản Xuân Dũng (SN 1985) là Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Các cá nhân này cũng chính là những cổ đông Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm và cũng đặt trụ sở chính tại toà nhà Vimedimex. Cá nhân Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1992) làm Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, vị này trước đó cũng đã từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Công ty BĐS Vimedimex sau đó ông Lê Minh Tân mới thay thế.

Tìm hiểu cho thấy, cách nhóm chủ sở hữu của Công ty BĐS Vimedimex dành được những dự án bất động sản, đặc biệt trên địa bàn TP Hà Nội khá đa dạng, từ hợp tác với chủ đầu tư cũ tới đấu giá quyền sử dụng đất.

Mới đây, trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư các ô đất thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương do BQLDA đầu tư xây dựng huyện Đông Anh, Hà Nội tổ chức, Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã là đơn vị trúng đấu giá khu đất này.

Khu đất có diện tích hơn 16.182m2 để xây dựng nhà ở, trong đó: quy hoạch xây dựng nhà cao tầng có diện tích 3581,74m2 xây nhà ở biệt thự có diện tích 3046,79m2 xây nhà ở liền kề có diện tích 9533,66m2 và đất cây xanh có diện tích 2.159,31m2.

Phiên đấu giá mới được hoàn thành trong tháng 11/2020, với giá khởi điểm là 294.515.858.000đ, bước giá là 16.182.000.000đ. Tại phiên đấu giá có 3 nhà đầu tư tham gia, trải qua 4 vòng đấu giá, Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã trúng đấu giá với giá trúng là 326.879.858.000đ.

Đến ngày 28/12/2020, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá khu đất này.

Ngoài ra, Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm cũng Liên danh với Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội thực hiện dự án Belleville (Dự án được giới thiệu của Vimedimex Group). Dự án này có địa chỉ tại ô đất B4 khu đô thị mới Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top