Cong, trượt đốt sống vì xem nhiều ti vi

(khoahocdoisong.vn) - khi ngồi máy vi tính cũng như khi xem ti vi, mọi người thường ngồi ở tư thế gù lưng xuống khiến cho các cơ cổ bị kéo căng hết mức và lưng gập gù lại. Tư thế này kéo dài sẽ khiến cột sống bị cong dễ dẫn tới trượt đốt sống và đau cột sống, đặc biệt vùng cổ.

Bà Đỗ Thị Hằng (70 tuổi, Hà Nội), chồng mất, các con cháu đều sống ở nước ngoài nên, ở một mình chẳng có việc gì làm nên bà suốt ngày làm bạn với chiếc tivi. Gần đây, bà thấy lưng cong, đau, đứng lên ngồi xuống khó khăn. Bà đi khám được kết luận trượt thân đốt sống và bác sĩ khuyên bà không nên ngồi xem tivi quá nhiều.

Lời bàn: ThS.BS Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khi ngồi máy vi tính cũng như khi xem tivi, mọi người thường ngồi ở tư thế gù lưng xuống khiến cho các cơ cổ bị kéo căng hết mức và lưng gập gù lại. Tư thế này kéo dài sẽ khiến cột sống bị cong dễ dẫn tới trượt đốt sống và đau cột sống, đặc biệt vùng cổ.

Làm việc với máy vi tính và xem tivi nhiều còn khiến chúng ta có thói quen ngồi ỳ, làm tăng sức ép lên cột sống. Để hạn chế ảnh hưởng trên, các bạn nên ngồi xem tivi, máy tính ở ngang tầm mắt, hạn chế quá cúi hoặc quá ngữa cổ, ngồi có ghế tựa lưng và cổ để xem, nếu phải ngồi lâu nên thể dục tại chổ nhẹ nhàng 30phút/1 lần.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top