Công nghệ xử lý rác thải tối ưu

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ xử lý rác ở Việt Nam đã tối ưu chưa, công nghệ nào là phù hợp nhất?

Theo TS Ngô Đức Sơn, Viện Quản lý Môi trường, phần lớn các bãi rác của Việt Nam sử dụng công nghệ chôn lấp để xử lý rác thải sinh hoạt. Trong khi các nước trên thế giới thường sử dụng công nghệ đốt tầng sôi hoặc đốt thông thường trực tiếp để xử lý rác thải sinh hoạt (đặc biệt là rác thải rắn). Bên cạnh đó, hố chôn cũng được đảm bảo ngăn cách để các chất độc hại từ rác không ngấm vào đất, nước. Nhưng  muốn sử dụng được công nghệ đốt rác thì khâu đầu tiên, người dân cần phân loại rác thải ngay từ gia đình. Có như vậy thì những chất thải rắn mới được đưa vào lò đốt xử lý hiệu quả.

Việt Nam chưa phân loại rác tại nguồn nên khó có thể áp dụng công nghệ đốt, hoặc nếu có thực hiện cũng sẽ rất khó khăn bởi phải mất thêm khâu phân loại rác khi thu gom về nhà máy. Công nghệ xử lý rác thải hiện có của cả nước phần lớn chưa thật sự hiện đại, sử dụng các công nghệ đa dụng cho nhiều loại chất thải nguy hại và thường ở quy mô nhỏ. Công nghệ xử lý không đồng bộ, một số chất thải chỉ áp dụng công nghệ tiền xử lý, xử lý sơ bộ bước đầu, chưa giải quyết triệt để.

Được biết, Hà Nội chuẩn bị khánh thành Nhà máy điện rác Nam Sơn với công suất 4.000 tấn/ngày đêm, đưa tỷ lệ rác thải chôn lấp xuống dưới 5%. Khí thải từ các nhà máy này đảm bảo hoàn toàn không độc hại, được Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ kiểm định. Dự kiến lượng điện thu được từ nhà máy khoảng 75MW điện mỗi giờ. Đây là ự án hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm được vấn đề nhức nhối ở bãi rác Nam Sơn hiện nay. Đốt được sẽ hạn chế đáng kể lượng rác phải chôn lấp, tiết kiệm được quỹ đất và loại bỏ các tác động đến môi trường và cuộc sống người dân.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top