Công nghệ xanh xử lý hoàn toàn rác thải

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Khoa học & Công nghệ - Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp bằng sáng chế số 24032 với “Hệ thống và quy trình xử lý rác” do ông Bế Văn Tú và chị Bế Thị Diệp Hà (Cao Bằng) là tác giả. Đây là quy trình xử lý rác công nghệ xanh – thân thiện với nhiên môi trường.

Rác thải nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng môi trường sống của con người và vạn vật. Ông Bế Văn Tú và chị Bế Thị Diệp Hà đã cho ra đời quy trình xử lý triệt tiêu hoàn toàn rác thải đạt tiêu chuẩn công nghệ thời đại 4.0, được Bộ Khoa học & Công nghệ - Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận và bảo hộ 20 năm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chị Hà chia sẻ công trình sáng chế độc quyền “Nhà máy triệt tiêu hoàn toàn rác thải 4.0”, về cơ bản thì công nghệ xử lý được cùng một lúc tất cả các loại rác mà con người hằng ngày đang xả ra môi trường. Đó chính là tính năng ưu việt của công nghệ, phù hợp với rác thải của Việt Nam, ngoài ra công nghệ lò đốt còn sản xuất điện năng phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Công nghệ xử lý rác này có thể xử lý được nhiều loại rác như rác thải rắn sinh hoạt, rác y tế, rác công nghiệp và các loại chất thải lỏng (bùn phốt, sút, axit...) nên có thể chiếm ưu thế tuyệt đối và thuận lợi cho việc quyết định xây dựng nhà máy ở mọi nơi.

Khác với các lò đốt rác thông thường chỉ có thể xử lý đốt cháy được khoảng 50 - 60%, còn lại vẫn phải xử lý theo hình thức đổ, chôn lấp thì quy trình công nghệ xanh này xử lý gần như triệt tiêu lên tới 98% không để lại chất thải ra ngoài môi trường, không chôn lấp, không nước thải, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái.

Ngoài ra, sau quy trình xử lý rác thải này chỉ còn là những thành phần vật chất cung cấp cho sản xuất  dùng lại như phân mùn đất được sử dụng làm phân bón cho cây trồng nông nghiệp; Không thải khói hay nước thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường; Sản xuất ra điện năng sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày. Và quan trọng nhất là tái chế, sử dụng lại được nhựa tạp tổng hợp mà không cần phải tiêu hủy hay chôn lấp.

Theo Đời sống
back to top