Công nghệ thông tin - “vũ khí” chống Covid-19 tại tâm dịch

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuộc chiến chống Covid-19 khốc liệt tại tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, nhiều sáng kiến công nghệ thông tin (CNTT) đã được áp dụng làm “vũ khí” đẩy nhanh cuộc chiến chống dịch.

Sơ đồ lấy mẫu tại thực địa

TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế cho biết, thực hiện chiến lược phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: “5K + văcxin + công nghệ”, 2 điểm nóng về Covid-19 là Bắc Ninh và Bắc Giang đã chủ động lấy CNTT làm vũ khí để chiến đấu với dịch bệnh.

Ngoài việc tăng cường vận động người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt, sử dụng và khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Vietnam Health Declaratioin, NCOVI, Bluezone, các cơ quan trên toàn tỉnh, thành phố đã hướng dẫn triển khai tạo lập quét mã QR và tờ khai y tế tại trụ sở cơ quan, đơn vị, khu công cộng...Đối với những tờ khai y tế có triệu chứng (sốt, ho, khó thở...) hoặc các yếu tố dịch tễ (tiếp xúc với người bệnh, đi về từ vùng dịch...) nhân viên y tế sẽ gọi điện trực tiếp cho người dân, tiến hành xác minh thông tin và có những hướng dẫn phù hợp. Những trường hợp cần thiết, nhân viên y tế tuyến xã sẽ trực tiếp đến tận nơi để xử lý.

Cài đặt công nghệ sử dụng khai báo y tế.

Cài đặt công nghệ sử dụng khai báo y tế.

Để giải quyết vấn đề quá tải quản lý mẫu xét nghiệm, tầm soát, truy vết, TS.BS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm cùng các đồng nghiệp Viện Vệ sinh Dịch tế T.Ư đã ứng dụng CNTT xây dựng sơ đồ lấy mẫu tại thực địa. Các chuyên gia đã thiết kế, cài đặt kỹ thuật giúp thu thập, quản lý và làm sạch thông tin mẫu bệnh phẩm ngay tại thực địa, hạn chế sai số.

Tại khu vực thực địa, cạnh bàn lấy mẫu là các bàn của cán bộ thu thập thông tin, 2 hoạt động này diễn ra song hành, tương trợ lẫn nhau. Trong quá trình áp dụng, triển khai tại Bắc Giang, một ngày dưới khu vực lấy mẫu thực địa sẽ tổng hợp thông tin và chuyển cho tuyến huyện. Sau khi tuyến huyện rà soát thông tin sẽ tiếp tục chuyển lên tuyến tỉnh cho 2 đầu mối gồm CDC và tổ tổng hợp danh sách mẫu xét nghiệm (thuộc Sở Y tế) 2 lần/ngày.

Viện Vệ sinh Dịch tế TƯ xây dựng sơ đồ lấy mẫu tại thực địa.

Viện Vệ sinh Dịch tế TƯ xây dựng sơ đồ lấy mẫu tại thực địa.

Tính năng ưu việt của sơ đồ này là khi có một kết quả ra thì chúng ta có thể truy xuất ngay được thời giam, địa điểm, đối tượng đó là ai một cách chính xác, rõ ràng. Qua đó giúp cho công tác truy vết, xử lý ca bệnh, ổ dịch được nhanh chóng nhất. Việc có được kết quả xét nghiệm một cách có hệ thống cũng giúp phân tích, nhận định tình hình dịch được rõ ràng hơn... Nhờ đó, tới thời điểm hiện tại, hệ thống quản lý mẫu xét nghiệm do nhóm chuyên gia của Bộ Y tế xây dựng đã góp phần giúp tỉnh Bắc Giang về cơ bản giải quyết được bài toán quá tải mẫu, thiếu thông tin về mẫu và chậm trả kết quả xét nghiệm trong giai đoạn đầu của đợt dịch. 

Dữ liệu giám sát truy vết người lao động

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo đưa các khu công nghiệp (KCN) hoạt động trở lại nhằm ổn định hình sản xuất và an sinh cho hàng trăm ngàn công nhân. Hoạt động tiêm chủng mở rộng cho hơn 100.000 công nhân và người lao động được tiến hành “thần tốc”. Song song với bắt buộc các công ty tuân thủ những điều kiện về cơ sở vật chất, phân ca... đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, thì một vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là công tác giám sát, khoanh vùng, truy vết trong tình huống có ca bệnh xuất hiện tại doanh nghiệp hay khu trọ của công nhân.

Để giải bài toán này, Bộ Y tế đang tập trung xây dựng phần mềm Dữ liệu thông tin lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng với tất cả người lao động trong các KCN và các doanh nghiệp sản xuất tại Bắc Giang.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết, phần mềm sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về mỗi lao động gồm: Tên, tuổi, số CMND, quê quán, số điện thoại, thông tin về nhà máy làm việc được cụ thể xuống tận phân xưởng, những chuyển xe, biển số, danh tính tài xế mà lao động đi về hàng ngày, cũng như nơi ở trọ và cả thông tin, liên hệ của những người ở cùng phòng, khu trọ... từ đó truy xuất ra các doanh nghiệp khác liên quan rất nhanh và đơn giản.

Phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết, khoanh vùng bởi khi cần phân tích về một đối tượng, chỉ cần nhấn vào tên của đối tượng đó, lập tức sẽ nắm đủ các thông tin về cả chủ thể lẫn tất cả những người có liên quan. Kho dữ liệu này sẽ giúp bao quát tất cả 160.000 công nhân của các nhà máy trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang đã tham mưu, hoàn thiện và bàn giao cho tỉnh mẫu phiếu điện tử để thu thập báo cáo hàng ngày từ gần 200 khu cách ly tập trung. Hiện tất cả cơ sở này đều đã thực hiện đúng các mẫu báo cáo điện tử, góp phần thuận lợi để CDC tỉnh Bắc Giang tổng hợp xử lý, điều tiết nhanh chóng...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top