Công nghệ thích ứng trong nông nghiệp

Công nghệ thích ứng trong nông nghiệp bao gồm các công nghệ có khả năng tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH, giảm thiểu tác động bất lợi của thời tiết, thiên tai, nâng cao năng suất, an ninh lương thực và khả năng phục hồi trong vùng sinh thái cụ thể.

Hỏi: Thế nào là công nghệ thích ứng trong nông nghiệp?

Trả lời:

Theo PGS. TS Mai Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Chính xác iMetos Việt Nam, công nghệ thích ứng trong nông nghiệp bao gồm các công nghệ có khả năng tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH, giảm thiểu tác động bất lợi của thời tiết, thiên tai, nâng cao năng suất, an ninh lương thực và khả năng phục hồi trong vùng sinh thái cụ thể.

Đồng thời công nghệ thích ứng trong nông nghiệp cũng phải đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Một số công nghệ chính có thể đề cập đến như sau:

Công nghệ quan trắc, dự báo thời tiết, thiên tai, sâu bệnh, môi trường tự động phản ứng thông minh với các tình huống thời tiết quá ngưỡng, bất lợi với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nâng cao khả năng dự báo thời tiết nông nghiệp. Công nghệ này hướng tới hình thành hệ thống thông tin thời tiết, cảnh báo thiên tai, sâu bệnh cây trồng, thủy sản, xâm nhập mặn.

Công nghệ chọn tạo giống cây trồng chống chịu, thích ứng cao: yêu cầu chất lượng, năng suất phải tích hợp với khả năng chống chịu, thích ứng với BĐKH, sâu bệnh, các điều kiện canh tác khắc nghiệt.

Công nghệ phân bón tiết kiệm ít rửa trôi, thích hợp với từng loại cây, loại đất, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu trong suốt thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây, sử dụng tiết kiệm, thân thiện môi trường.

Các công nghệ khác gồm có: nhà lưới, nhà kính, tưới tiêu tự động; qui trình thâm canh, tái canh, giúp cây trồng thích nghi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt; các qui trình sản xuất bền vững, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sử dụng phân bón hợp lý, sản xuất an toàn, xử lý môi trường,…

An Lê

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top