Công nghệ thay đổi ngành công nghiệp du lịch

(khoahocdoisong.vn) - Cách mạng kỹ thuật số, những tiến bộ công nghệ đang thúc đẩy tiến trình cá nhân hóa sử dụng dịnh vụ, sản phẩm du lịch.

Trước đây, để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, người ta thường bắt đầu bằng một chuyến tham vấn đại lý du lịch địa phương. Đối với những du khách ưa mạo hiểm, họ sẽ cố gắng sở hữu một cuốn sách hướng dẫn du lịch tốt và dựa vào những khuyến nghị truyền miệng đủ tin cậy để xây dựng chương trình du lịch cho mình.

Đến thời điểm này, nhờ những bước đột phá trong công nghệ truyền thông đa phương tiện, internet tốc độ cao, khách du lịch có thể tự đặt chuyến bay và khách sạn trực tuyến, nghỉ trong một ngôi nhà của một người địa phương không quen biết. Thay vì bước vào nhà hàng xa lạ với sự lo lắng, có thể tìm kiếm những đánh giá trên mạng xã hội bằng điện thoại di động khi kết nối với Wifi khách sạn để có lựa chọn tối ưu.

Công nghệ làm thay đổi ngành du lịch truyền thống. Ảnh The Guardian

Công nghệ làm thay đổi ngành du lịch truyền thống. Ảnh The  Guardian

Tamara Lohan, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ tại trang web khách sạn cổ Mr & Mrs Smith cho biết, nhiều người đang đi du lịch hơn bao giờ hết. Công nghệ cũng cho chúng ta biết nhiều thông tin hơn về nơi chúng ta sẽ đến. Bạn muốn biết có một nghệ nhân sô cô la nào gần khách sạn của bạn ở Amsterdam? Bây giờ bạn có thể biết chỉ trong vài giây.

Trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta trở thành một thế hệ du khách DIY (cá nhân hóa) lên kế hoạch, quản lý tour và đặt hàng du lịch trực tuyến. 

Đối với các đại lý du lịch, sự gia tăng của kỹ thuật số làm thay đổi nghiêm trọng ngành công nghiệp không khói này. Phân phối du lịch truyền thống trong đó các đại lý du lịch đường phố đóng vai trò chủ đạo được cách mạng số hóa thay thế bằng các công ty du lịch trực tuyến và phân phối sản phẩm trực tiếp thông qua các hãng hàng không và khách sạn. Các trang web đóng vai trò quan trọng trong hoạt động này. Ông Angelo Rossini, nhà phân tích cộng tác viên của trang Euromonitor International giải thích.

Trong khi internet giết chết nhiều đại lý du lịch đường phố cao cấp, những đại lý khác nhanh chóng thích nghi với một thị trường đang thay đổi, nhiều người sử dụng Internet, triển khai các trang web và giới thiệu đặt phòng trực tuyến.

“Một phần trong chiến lược đa kênh của chúng tôi là đảm bảo khách hàng được phục vụ liền mạch thông qua bất kỳ kênh nào họ muốn - trực tuyến qua điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính để bàn, ngoại tuyến trong cửa hàng hoặc thông qua điện thoại.” ông Graham Cook, lãnh đạo nhóm ứng dụng công nghệ kỹ thuật số cho biết. Công ty đưa vào ứng dụng kỹ thuật số cách đây không lâu, nhưng đã có thể giới thiệu trải nghiệm thực tế ảo trên một số cửa hàng chọn lọc.

Một trong những doanh nghiệp gây lên sự xáo trộn lớn nhất cho ngành du lịch là Airbnb, nhanh chóng ra mắt các công ty du lịch chỉ hoạt động trực tuyến như One Fine Stay. Nhờ sự phát triển của các công ty kinh tế chia sẻ này, khách du lịch có nhiều khả năng đặt phòng trong những ngôi nhà của người địa phương không quen biết, 9% du khách Anh và Mỹ thuê phòng trong nhà riêng hoặc căn hộ.

Khái niệm ở nhà riêng tại địa phương khi đi du lịch không phải là một vấn đề mới mẻ mà đã có từ nhiều thế kỷ, nhưng những gì công nghệ có thể làm là mô hình du lịch truyền thống này được thực hiện nhanh hơn và có khả năng tiếp cận toàn cầu.

Công nghệ cũng mang đến những cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực du lịch, cho phép người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể gặp gỡ, nghiên cứu, khám phá B & B ở Brighton hoặc Công viên Safari sang trọng ở Kenya thông qua các trang web đánh giá trực tuyến, phương tiện truyền thông mạng xã hội và các trang web riêng của doanh nghiệp.

Chủ nhân trang web đặt phòng khách sạn Mr & Mrs Smith’s Lohan cho biết, trong tháng đầu tiên trực tuyến, chúng tôi thực hiện 10 lần đặt phòng - hiện nay chúng tôi thực hiện 300 lần đặt phòng mỗi ngày. 

Stephan Croix, phó chủ tịch tiếp thị của “Starwood Hotels and Resorts”, chủ sở hữu chuỗi khách sạn “W Hotels and Aloft” cho biết, công nghệ kỹ thuật số thay đổi phương cách kết nối với du khách, duy trì mối quan hệ 24/7 trong và ngoài thời gian lưu trú tại các khách sạn.

Phần mềm ứng dụng quản lý khách sạn trực tuyến đang chuyển đổi mọi giai đoạn thực hiện một kỳ nghỉ - tìm kiếm khách sạn hợp lý, nhận phòng, mở khóa cửa phòng và cá nhân hóa kỳ nghỉ của du khách. 


Theo chuyên gia ngành du lịch Rossini, trong vài năm tới, khách du lịch yêu cầu dịch vụ ngày càng được cá nhân hóa, các công ty du lịch có thể đề xuất cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm đa dạng trên cơ sở hồ sơ điện tử và hoạt động du lịch trước đây. 

Theo The Guardian
back to top