Công nghệ tế bào gốc giúp tái tạo tế bào tổn thương

Không phải tế bào nào bị tổn thương cũng có thể tái tạo được. Công nghệ tế bào gốc có thể chạm được tới những phần mà công nghệ hiện đại không làm được.

Hỏi: Sử dụng tế bào gốc điều trị bệnh về bản chất được hiểu là thế nào?

Lê Ngọc Anh (Hà Nội)

ThS Phan Kim Ngọc, Trưởng phòng Thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, ĐHKHTN, ĐHQG TP HCM: Ưu điểm của điều trị bằng tế bào gốc chính là khả năng tái tạo lại những gì bị tổn thương. Không phải tế bào nào bị tổn thương cũng có thể tái tạo được, nhưng rất nhiều tế bào bằng các phương pháp điều trị hiện đại không tác động được tới, thì công nghệ tế bào gốc có thể làm được.

Hiện ở Việt Nam, công nghệ tế bào gốc đã được sử dụng để điều trị cho một số bệnh như một số dạng ung thư máu, các bệnh về da, khớp, mắt, phổi và sắp tới có thể sử dụng tế bào gốc điều trị bệnh tiểu đường. Một số trị liệu từ ứng dụng tế bào gốc rất hiệu quả, đặc biệt tế bào gốc lấy từ mô mỡ cho trị liệu khớp gối, nghẽn đường hô hấp; bệnh li thường bì trẻ em ở Hà Nội và cả trị liệu ung thư cổ tư cung bằng xạ trị.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top