Công nghệ số, xu hướng trong quản lý, vận hành nhà chung cư

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ số đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp kết nối giữa ban quản lý, chủ đầu tư và cư dân trong chu trình quản lý bất động sản của mình.

Giải pháp phầm mềm

Công nghệ số đã và đang thúc đẩy tạo ra một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản, và cũng không chỉ là công nghệ thông minh áp dụng cho các căn hộ và dự án, mà còn tạo nên những thành phố thông minh thực thụ…Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như là một liệu pháp quan trọng kích thích bất động sản tăng trưởng và tạo sự hấp dẫn cho thị trường.

Savills Việt Nam vừa công bố áp dụng giải pháp phần mềm SPMS - một hệ thống ứng dụng được phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu thái độ và hành vi mới của người tiêu dùng. Hệ thống phần mềm quản lý SPMS chạy trên nền tảng công nghệ mới, giúp kết nối giữa ban quản lý, chủ đầu tư và cư dân trong chu trình quản lý bất động sản.

Theo Savills Việt Nam, SPMS sẽ hạn chế các phương thức truyền thống, mang tới cho người sử dụng sự phản hồi ngay lập tức đối với những yêu cầu cá nhân qua một hệ thống tự động. Đây là một kênh liên lạc rõ ràng giữa cư dân và ban quản lý dự án, có các tính năng cho phép người dùng thanh toán hóa đơn và đặt lịch sử sử dụng những dịch vụ tiện ích trong dự án chỉ với một vài bước đơn giản. Với giao diện thân thiện, dễ hiểu - dễ dùng và  riêng biệt cho cả 3 đối tượng: cư dân, ban quản lý và chủ đầu tư.

Hiện tại, SPMS đã được tích hợp vào một số dự án thuộc quản lý của Savills Việt Nam tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Ứng dụng sẽ được cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng mới nhằm đưa quy trình vận hành trở nên thuận tiện và suôn sẻ hơn.

Ông Nei MacGregor – Tổng Giám đốc Savills Việt Nam - cho biết: “Savills Việt Nam đánh giá cao tác động của công nghệ trong việc đơn giản hóa các dịch vụ quản lý bất động sản cũng như cải thiện chất lượng đời sống của cư dân. SPMS được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia tại Việt Nam. Chúng tôi làm việc hàng ngày với các chủ đầu tư và cư dân nhằm bảo đảm sự thành công của ứng dụng. Chúng tôi tin rằng sự đầu tư vào SPMS sẽ mở ra một cánh cửa mới cho công nghệ bất động sản cũng như củng cố vị trí dẫn đầu thị trường của Savills đặc biệt trong phân khúc quản lý bất động sản”.

Đến thiết bị thông minh

Theo công ty CBRE Việt Nam, hiện nay số doanh nghiệp địa ốc áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh trong quản lý căn hộ đang dần tăng lên và trở thành xu hướng bắt buộc phải có để nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, dự án bất động sản.

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) đã nghiên cứu và áp dụng giải pháp công nghệ thông minh ở khu nhà Q7 Saigon Riverside Complex tại quận 7, TPHCM. 

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hưng Thịnh Corp cho biết: “Việc đưa công nghệ thông minh vào các chung cư đã được tính toán từ lâu, công ty đã mời đơn vị chuyên về công nghệ viết phần mềm là BKAV Smarthome và hệ thống Internet G-Smart nghiên cứu đề triển khai”.

Ông Trung cũng chia sẻ thêm: “BKAV Smarthome sẽ giúp kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng để có thể điều khiển như hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, tivi, âm thanh, khóa cửa, bình nóng lạnh, hệ thống an ninh. Chủ nhân của ngôi nhà có thể điều khiển trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tường hoặc dùng smartphone hay tablet. Còn Internet G-Smart tùy chỉnh các trang truy cập từ máy tính, smartphone, tablet, smart TV, đồng thời thiết lập thời gian truy cập internet của các con”.

Tương tự, để nâng cao công tác quản lý vận hành khu dân cư và là kênh tương tác giữa Ban quản lý với cư dân thông qua những trải nghiệm công nghệ hiện đại, Phú Đông Group đã quyết định đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý vận hành các khu dân cư.

Đây là giải pháp quản lý toàn diện tòa nhà, trung tâm thương mại, khối cao ốc văn phòng cho thuê, khu chung cư…với các chức năng ưu việt và đa dạng. Thông qua ứng dụng quản lý này sẽ giúp cho công tác quản lý chung cư được minh bạch hóa hệ thống, chính xác tuyệt đối trong số liệu và gia tăng tính chuyên nghiệp trong từng bộ phận. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận hành khu căn hộ đã được Phú Đông Group quyết định đầu tư và ứng dụng lần đầu tiên cho toàn Khu dân cư bán biệt lập Him Lam Phú Đông ( Khu chung cư và Khu nhà thấp tầng). Việc quản lý bằng ứng dụng này cũng sẽ được Phú Đông Group áp dụng cho tất cả các dự án đang hình thành như Phú Đông Premier, Phú Đông Sky Garden.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, các căn hộ chỉ cần lắp đặt thiếp bị quản lý kết nối với điện thoại thông minh, khi đó những cảnh báo mất an toàn như chưa tắt đèn điện, chưa tắt bàn ủi, tivi, có khí gas trong phòng, đều được cảnh báo trực tiếp vào điện thoại của chủ nhân. Từ đây, chủ căn hộ báo với ban quản lý tòa nhà để xử lý hoặc tự ngắt thiết bị điện bằng điện thoại mà không cần về nhà. Bên cạnh đó, việc mở cửa căn hộ từ xa bằng điện thoại, quản lý ánh sáng, mở rèm cửa, thiết bị vệ sinh bằng bước chân hoặc thao tác trên điện thoại sẽ được đưa vào lắp đặt ở tòa nhà do Phú Đông Group xây dựng.

Theo nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam: Khi khái niệm về nhà thông minh trở nên phổ biến, sự quan tâm ngày càng tăng có thể khuyến khích các nhà phát triển lớn áp dụng công nghệ thông minh trong các dự án xây dựng của họ. Tuy nhiên, “trong tương lại, các nhà phát triển sẽ phải nổ lực hơn trong việc xây dựng căn hộ thông minh thực thụ tại Việt Nam", ông Stephen Wyatt nói.

Theo Đời sống
back to top