Công nghệ nhìn xuyên tường xác định vị trí cứu hỏa 

(khoahocdoisong.vn) - Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và Cục Khoa học và Công nghệ Mỹ đang phát triển POINTER – một chương trình điều hướng và theo dõi chính xác ngoài trời và trong nhà dành cho người phản ứng khẩn cấp.

Khi cứu hộ bên trong một tòa nhà, các nhân viên cứu hỏa thường phải đối mặt với môi trường thay đổi nhanh chóng bị che khuất bởi khói và lửa. Việc điều hướng cấu trúc có thể trở nên khó khăn và nếu lính cứu hỏa bị lạc hoặc bị thương, người cứu hộ có thể nhanh chóng trở thành người cần giải cứu.

Để giúp giảm thiểu những nguy hiểm đó, Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và Cục Khoa học và Công nghệ Mỹ đang phát triển POINTER - một chương trình điều hướng và theo dõi chính xác ngoài trời và trong nhà dành cho người phản ứng khẩn cấp. Không giống như các công nghệ định vị như GPS hoặc nhận dạng tần số vô tuyến, POINTER không sử dụng sóng vô tuyến. Mặc dù sóng vô tuyến cung cấp một phương tiện đáng tin cậy để xác định vị trí của bạn trong một không gian tương đối mở, chúng có thể trở nên khó đoán nếu bạn đi vào trong nhà hoặc bị bao quanh bởi các tòa nhà cao. 

POINTER là công nghệ theo dõi phản ứng đầu tiên mang tính đột phá sử dụng trường tĩnh từ trường để định vị người ứng cứu một cách ba chiều trong các trường hợp khẩn cấp - đặc biệt là khi tầm nhìn thấp do khói nhiều hoặc mảnh vỡ. 
 

Theo Scitechdaily
back to top