Công nghệ nano hấp phụ loại bỏ các kim loại độc hại để tạo nước sạch

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà hóa học tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) đã phát hiện ra một cách để đơn giản hóa việc loại bỏ các kim loại độc hại.

Kỹ thuật mới, có thể dễ dàng được thêm vào các quy trình khử muối thẩm tách bằng màng lọc hiện nay, loại bỏ gần 100% các kim loại độc hại này, tạo ra nước muối tinh khiết cùng với nước tinh khiết và cô lập các kim loại có giá trị để sử dụng hoặc thải bỏ sau này.

Các nhà hóa học đã tổng hợp màng polymer linh hoạt, với các hạt nano nhúng có thể được điều chỉnh để hấp thụ các ion kim loại cụ thể - ví dụ như ion vàng hoặc urani. Màng có thể kết hợp nhiều loại hạt nano khác nhau, mỗi loại được điều chỉnh để hấp thụ một kim loại hoặc hợp chất ion khác nhau, nếu nhiều chất gây ô nhiễm cần được loại bỏ trong một bước.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể điều chỉnh các hạt nano để loại bỏ các loại hóa chất độc hại khác, bao gồm cả chất gây ô nhiễm nước ngầm phổ biến: PFAS, hoặc các chất polyfluoroalkyl, được tìm thấy trong nhựa. Quy trình mới, mà họ gọi là thẩm tách điện tử bắt giữ ion, cũng có khả năng loại bỏ các đồng vị phóng xạ khỏi nước thải của nhà máy điện hạt nhân.

Theo Scitech Daily
back to top