Công nghệ mới giúp xác định các protein bên trong não sống

(khoahocdoisong.vn) - Để xác định các protein bên trong các loại tế bào não, các nhà khoa học đã lập trình một loại virus để đưa enzym đến một vị trí chính xác bên trong não của một con chuột sống.

Sau khi được phân phối, enzym có nguồn gốc từ đậu nành sẽ gắn thẻ các protein lân cận về mặt di truyền.

Khi các nhà khoa học theo dõi hình ảnh các protein được gắn thẻ bằng cách sử dụng huỳnh quang và kính hiển vi điện tử, họ tìm thấy hình ảnh về proteome của tế bào đích, kho chứa đầy đủ các protein của nó. Sử dụng phương pháp quang phổ khối, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện phân tích và xác định các loại protein khác nhau.

"Công việc tương tự đã được thực hiện trước đây trong nuôi cấy tế bào. Nhưng các tế bào đó không hoạt động giống như cách chúng hoạt động trong não, và chúng không có cùng các protein ở cùng một nơi làm những việc giống nhau", tác giả nghiên cứu Yevgenia Kozorovitskiy, phó giáo sư sinh học thần kinh tại Đại học Northwestern cho biết.

Các nhà nghiên cứu ước tính kỹ thuật mới của họ, proteomics dựa trên quang phổ khối, sẽ cho phép các nhà sinh học thần kinh xác định toàn bộ phổ của protein đang hoạt động dọc theo các mạch não quan trọng. Trong các nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học có kế hoạch triển khai công nghệ gắn thẻ protein mới để nghiên cứu những thay đổi về proteome trong các mô hình chuột mắc bệnh thần kinh.

Theo UPI
back to top