Công nghệ mới biến rác nhựa thành nhiên liệu phản lực

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển một phương pháp mới để chuyển đổi chất thải nhựa thành nhiên liệu máy bay phản lực.

Kỹ thuật này cũng có thể được điều chỉnh để biến chất thải nhựa thành nhiều loại sản phẩm hydrocarbon theo nhu cầu. Điều quan trọng, phương pháp chuyển đổi có hiệu quả cao, hoạt động ở nhiệt độ vừa phải và chuyển đổi gần 90% nguyên liệu đầu vào.

Các nhà khoa học đã triển khai ruthenium trên chất xúc tác carbon và một dung môi thông thường để kích hoạt quá trình khử phân tử và biến chất thải nhựa thành các thành phần được sử dụng để sản xuất nhiên liệu máy bay. Kỹ thuật chuyển đổi hoạt động ở nhiệt độ xấp xỉ 428 độ F (tương đương 220 độ C), thấp hơn nhiều so với nhiệt độ được sử dụng cho các phương pháp chuyển đổi khác.

Bằng cách điều chỉnh thời gian và nhiệt độ chuyển đổi, hoặc lượng chất xúc tác được sử dụng, các nhà khoa học có thể tinh chỉnh quy trình để tạo ra các vật liệu có nguồn gốc từ nhựa như mong muốn. Việc áp dụng quy trình hiệu quả này có thể cung cấp một cách tiếp cận đầy hứa hẹn để sản xuất có chọn lọc các sản phẩm có giá trị cao từ polyetylen phế thải.
 

Theo UPI
back to top