Công nghệ góp phần giảm rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 2/10, tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã khai mạc Hội thảo khoa học "Công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai thời kỳ công nghệ số" và "Tham vấn về thông tin khí tượng thủy văn phục vụ công bố rủi ro thiên tai" do Tổng cục KTTV tổ chức.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh: Hội thảo khoa học được tổ chức nhằm hưởng ứng các hoạt động nhân dịp 75 năm Ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam - 3/10/2020. Ngành KTTV với bề dày lịch sử, từ khi thành lập cho đến nay đã không ngừng khẳng định vai trò, vị trí của mình qua các đóng góp đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhất là phòng chống thiên tai.

Hiện đại hóa công nghệ quan trắc, truyền tin, dự báo KTTV là nhiệm vụ hàng đầu của ngành KTTV hiện nay đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động chung của ngành. Đồng thời, đánh giá đúng các rủi ro thiên tai sẽ góp phần giảm nhẹ thiệt hại do chủ động phòng chống và phòng chống đúng mức. Chính vì vậy, Hội thảo hôm này sẽ hướng tới hai vấn về lớn của ngành KTTV hiện nay là công nghệ quan trắc hiện đại và rủi ro thiên tai KTTV.

Cũng trong sáng 2/10, Tổng cục KTTV tổ chức khánh thành giai đoạn I Phòng Truyền thống ngành KTTV Việt Nam. Phòng Truyền thống là nơi lưu giữ trưng bày trang thiết bị, máy đo, các hiện vật gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Ngành KTTV Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử, đồng thời là nơi để các thế hệ sau này đặc biệt là các em học sinh, sinh viên sẽ đến thăm quan, học hỏi và tìm hiểu về ngành khoa học KTTV góp phần giáo dục nâng cao kiến thức cho cộng đồng xã hội, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phòng Truyền thống Ngành KTTV đã thu thập và trưng bày gần 300 hiện vật về hoạt động KTTV qua các thời kỳ. Được thể hiện trên nền tảng thiết kế hiện đại và sẽ được bổ sung liên tục trong tương lai.

Chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành KTTV Việt Nam diễn ra tại Tổng cục KTTV ngày 3/10 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện cho các thế hệ cán bộ viên chức người lao động tiêu biểu của Ngành KTTV và kết nối trực tuyến với các Đài, trạm trên hệ thống chuyên ngành, đặc biệt có các trạm quan trắc tại các đảo tiền tiêu như Trường Sa, Bạch Long Vỹ…

Theo Đời sống
back to top