Công nghệ giữ hương vị tự nhiên cho trái cây sấy

(khoahocdoisong.vn) - Máy sấy bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại và khử khuẩn bằng tia cực tím giúp rút ngắn thời gian sấy mà vẫn giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên của trái cây.

Đây là ý tưởng của nhóm nghiên cứu Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM). Thiết bị sấy bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại và khử khuẩn bằng tia cực tím UV. Ưu điểm của phương pháp sấy ở nhiệt độ thấp bằng nguyên lý bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại là giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên của sản phẩm.

Do kết hợp hồng ngoại có tốc độ truyền nhiệt lớn, khả năng trao đổi nhiệt tốt hơn, dễ điều chỉnh được nguồn nhiệt và nhiệt độ trên bề mặt sản phẩm nên rút ngắn được thời gian sấy. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có chi phí rẻ hơn so với phương pháp sấy chân không do nguồn bức xạ hồng nhiệt rẻ, TS Vũ Kế Hoạch, chủ nhiệm đề tài, cho biết. Thiết bị gồm có buồng sấy, khay sấy, đèn hồng ngoại, bánh xe, bộ phân bố tác nhân sấy, dàn ngưng tụ, dàn bay hơi, quạt xả ẩm, quạt thổi… Ngoài ra, thiết bị còn được tích hợp công nghệ khử khuẩn bằng tia cực tím UV-C giúp đảm bảo vệ sinh an toàn cho sản phẩm sau khi sấy. Hệ thống UV này nhỏ gọn và dễ hoạt động, điện năng tiêu thụ và chi phí vận hành thấp, không cần biện pháp phòng ngừa an toàn đặc biệt khi vận hành.

Theo Đời sống
back to top