Công nghệ có thể là phép màu cho doanh nghiệp nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ truyền thông thay đổi cuộc sống và công việc của chúng ta với tốc độ chóng mặt. Đối với những người bắt đầu sự nghiệp từ những doanh nghiệp nhỏ, theo kịp tất cả những thay đổi này là một thách thức khó vượt qua.

Theo cách truyền thống, sự khởi đầu của một công ty là cơ cấu tổ chức, tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong đà tiến bộ đến chóng mặt của công nghệ hiện nay, những công tác này có thể chưa kịp triển khai đã tụt hậu.

Một trong những vấn đề then chốt là các doanh nghiệp nhỏ có thể không có nguồn kinh phí triển khai hạ tầng cơ sở của riêng mình, đáp ứng yêu cầu theo kịp sự tiến bộ của công nghệ mới liên tục thay đổi. Nhưng thực tế sự phát triển công nghệ khiến các doanh nghiệp nhỏ có nhiều lựa chọn thay thế để hỗ trợ cho marketing và kinh doanh sản xuất, thay vì tụt lại phía sau. Có rất nhiều các công cụ trên mạng xã hội có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ trở nên công nghệ hóa hơn. 

Điện toán đám mây

Tất cả mọi diễn biến trong đời sống xã hội, từ cuộc sống cá nhân đến đến hoạt động kinh doanh sản xuất, tiếp thị, quảng bá sản phẩm và bán hàng đều liên quan trực tiếp đến internet. Điện toán đám mây trở thành một phần không thể thiếu trong thực tế kinh doanh sản xuất. Các nhà quản trị doanh nghiệp đến các kỹ sư đều lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm trên hàng loạt các máy chủ ảo, giúp thông tin trở lên an toàn hơn. Thời đại bút chì và các cặp hồ sơ lưu giữ văn bản, tài liệu không còn là một phần những hoạt động kinh doanh sản xuất thành công.

Nếu một nhà quản trị trẻ tuổi muốn doanh nghiệp hoạt động trơn tru và chuyên nghiệp, sẽ cần triển khai điện toán đám mây vào cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp mình. Kết nối các máy tính của nhân viên với máy chủ ảo, chủ doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng kiểm soát hơn đối với lưu lượng truy cập trên mạng của doanh nghiệp, tăng cường năng lực điều hành trong bất cứ thời điểm nào mà không bị chậm, hụt hoặc không kịp nắm bắt những diễn biến trong hoạt động kinh doanh sản xuất.

Tiếp thị truyền thông xã hội

Những chiến dịch tiếp thị và quảng bá sản phẩm là một thành phần không thể thiếu của mọi kế hoạch kinh doanh. Công tác tiếp thị thay đổi hoàn toàn kể từ hàng chục năm trước đây, khi các nhân viên marketing phải đi đến từng nhà với tờ rơi quảng bá sản phẩm và công ty mới thành lập với nguồn kinh phí đầu tư lớn.

Tiếp thị hiện nay tập trung vào những chiến dịch email đầy quyến rũ, phương tiện truyền thông mạng xã hội và giao tiếp trực tuyến với khách hàng thông qua hàng chục công cụ truyền thông trực tuyến. 

Công nghệ truyền thông mạng xã hội thay đổi hoàn toàn sự tương tác giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Giải pháp quan trọng thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp trong môi trường công nghệ hiện đại là triển khai một chiến dịch truyền thông mạng xã hội. Với một kế hoạch chi tiết và hoàn hảo, giải pháp truyền thông mạng xã hội cho phép doanh nghiệp tương tác tốt với khách hàng tiềm năng.

Làm việc từ xa và thuê khoán chuyên môn ngoài doanh nghiệp

Một hợp phần quan trọng khác những thành tựu công nghệ là khả năng thuê khoán chuyên môn một số dịch vụ, sản phẩm với các đối tác ngoài doanh nghiệp. Công nghệ truyền thông cho phép thuê ngoài theo những phương thức chưa từng có trước đây. Một số công ty có thể thuê người lao động, thành lập bảng lương hàng tháng và gửi tiền cho người làm, không cần thiết phải gặp mặt, tiếp nhận sản phẩm mà chủ yếu dựa trên kết quả đạt được. Thông thường những phương thức outsoursing thường liên quan đến sản phẩm công nghệ phần mềm, dịch vụ hoặc sản phẩm trí tuệ.

Trong một số trường hợp cụ thể, doanh nghiệp nhỏ có thể có được lợi ích lớn nếu  cho phép nhân viên làm việc từ xa. Rất nhiều các doanh nghiệp tiên tiến thực hiện giải pháp này, cho thấy làm việc từ xa so với làm việc trong văn phòng có thể khiến nhân viên có cảm giác thoải mái hơn, làm việc hiệu quả hơn. Telecommuting (làm việc từ xa) có thể được thực hiện bởi công nghệ truyền thông đa phương tiện (multi media) cho phép có được nhân viên trên toàn cầu mà không nhất thiết phải tuyển dụng và triển khai một môi trường làm việc lớn và hiệu quả.

Công nghệ quyết định thành công hay thất bại

Khai thác tất cả những tiến bộ công nghệ như Điện toán đám mây, Truyền thông đa phương tiện, marketing và PR trên các mạng xã hội, doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết và hoàn toàn tránh được khả năng bị các doanh nghiệp lớn thôn tính. Nếu biết khai thác hiệu quả những công nghệ phổ thông đang thay đổi từng ngày, doanh nghiệp nhỏ sẽ nhanh chóng hòa vào dòng chảy của sự phát triển và nắm bắt nhu cầu xã hội. 

Những phương thức, giải pháp, kế hoạch của các doanh nghiệp thường thay đổi bất thường theo thời gian và các biến động kinh tế - chính trị thế giới, không nắm bắt công nghệ, doanh nghiệp nhỏ sẽ tụt lại phía sau thị trường và thất bại, nhưng nếu theo kịp những biến đổi công nghệ, các doanh nhân cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ có nhiều khả năng thành công.

Theo The Science Times
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top