Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh

Công nghệ cảnh báo của Yamaha được phát triển trên 3 mẫu xe YZF-R1, Niken và TMax 560, tất cả được trang bị màn hình hiển thị biểu tượng kết hợp cùng đèn LED để cảnh báo cho người lái.

Năm 2021 được coi là kỷ nguyên của công nghệ radar cảnh báo va chạm trên xe mô tô khi cả BMW, Ducati và KTM đều đã tung ra các mẫu xe trang bị công nghệ này và sang năm 2022 tiếp tục tới lượt Kawasaki. Trong khi hai ông lớn khác đến từ Nhật Bản là Honda và Yamaha vẫn tỏ ra kín tiếng về cách tiếp cận công nghệ của họ. 

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 1

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cả hai thương hiệu này không tham gia, Honda đã đăng ký hàng chục bằng sáng chế liên quan đế hệ thống an toàn cho xe máy bao gồm radar và công nghệ kết nối giữa các phương tiện. Còn đối với Yamaha mới đây họ cũng vừa nộp bằng sáng chế lên cơ quan có thẩm quyền tại Nhật Bản về hệ thống cảnh báo an toàn cho người lái. 

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 2

Thông qua các hình ảnh của bằng sáng chế cho thấy công nghệ này được phát triển trên mẫu YZF-R1. Do trên bảng đồng hồ TFT của R1 không đủ không gian để hiển thị đầy đủ các thông tin cảnh báo nên thay vì sử dụng màn hình lớn hơn, Yamaha đã lắp đặt một màn hình nhỏ trên tấm kính phản chiếu của gương với một số biểu tượng cảnh báo nhận biết sẽ nhấp nháy để thông cho người lái.

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 3

Màn hình tích hợp trên gương chiếu hậu sẽ chỉ hiển thị những cảnh báo được cài đặt sẵn và không hiển thị thêm những thông tin khác để giúp người lái có thể tập trung điều khiển xe trên đường. Bên cạnh đó trên các cạnh gương chiếu hậu cũng được gắn thêm ba dải LED và chúng sẽ sáng lên theo màu ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ rủi ro và khẩn cấp của cảnh báo. 

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 4

Trong hồ sơ cấp bằng sáng chế, hãng xe Nhật Bản còn minh họa các cảnh báo sẽ hiển thị trên gương. Bao gồm biểu tượng về cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, hiển thị biển báo giới hạn tốc độ, cảnh báo chạy quá tốc độ và xe cứu thương đang đến gần, ngoài ra còn có thông báo cuộc gọi đến. Mặc dù bằng sáng chế không mô tả chi tiết hoạt động của hệ thống nhưng nhiều khả năng các thông tin cảnh báo sẽ được cung cấp thông qua các trang bị radar trước sau.

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 5

Ngoài ra bằng sáng chế cũng cho thấy những hình ảnh về hệ thống cảnh báo trên bảng đồng hồ của mẫu xe 3 bánh Niken và mẫu maxi-scooter TMax 560. Tuy nhiên, riêng với TMax 560, đèn LED và biểu tượng cảnh báo sẽ hiển thị trên hai mép của kính chắn gió phía trước thay vì trên hai gương như YZF-R1. Với những hình ảnh chi tiết và cụ thể về bằng sáng chế mới có thể thấy trong thời gian tới công nghệ này sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu xe của Yamaha.

Công nghệ cảnh báo hỗ trợ người lái của Yamaha sắp được áp dụng trên xe mô tô hai bánh ảnh 6
Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top