Công nghệ bản sao kỹ thuật số

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ bản sao số có thể được áp dụng cho các công trình đang khai thác như cầu, đập thủy điện… giúp cho đơn vị quản lý có khả năng biết trước được những hư hỏng tiềm tàng của công trình một cách chính xác nhất, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn khai thác.

Hỏi: Xin hỏi, công nghệ bản sao số là gì?

Ngô Mạnh Nam (Hà Nội)

PGS.TS Bùi Tiến Thành, Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông Vận tải: Công nghệ bản sao số là bản sao kỹ thuật số ảo của một vật thể hay một mô hình trên thực tế, nhưng khác với những mô phỏng số thông thường, bản sao số này rất thông minh và có khả năng thu nhận và phân tích nguồn dữ liệu lớn, đa dạng từ vật thể thực tế. Giữa bản sao và vật thể thực tế có một luồng dữ liệu (dataflow) và thông qua các cảm biến trên hệ thống thực tế, bản sao được cập nhật để có thể theo dõi trạng thái của hệ thống theo thời gian thực.

Ứng dụng công nghệ này đã đưa ra được những định hướng bảo trì dự phòng, bảo trì tiên đoán, góp phần giảm thiểu chi phí duy tu, bảo trì cũng như tăng cường tuổi thọ cho công trình.

Theo Đời sống
back to top