Công nghệ AI có thể phát hiện ra Covid-19 từ một tiếng ho

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học khoa Công nghệ Máy tính (Đại học RMIT, Úc) tiết lộ một mô hình trí tuệ nhân tạo AI có thể nghe ra người bị nhiễm Covid-19 qua âm thanh của cơn ho bật ra, ngay cả đối với những người không có triệu chứng.

Nghiên cứu “Tìm hiểu tập hợp đại diện học tự giám sát để phân loại tiếng ho do mắc Covid-19” đã được trình bày tại hội thảo khoa học dữ liệu KDD 2021 tại Singapore vào tháng 8/2021. 

Các nhà khoa học Úc đã phát triển phương pháp huấn luyện thuật toán dùng những dữ liệu tiếng ho không dán nhãn để chẩn đoán Covid-19. Ảnh minh họa
Các nhà khoa học Úc đã phát triển phương pháp huấn luyện thuật toán dùng những dữ liệu tiếng ho không dán nhãn để chẩn đoán Covid-19. Ảnh minh họa

Phương pháp chẩn đoán thông minh này có thể mở lối cho những thế hệ ứng dụng chẩn đoán sức khỏe mới. Với ứng dụng điện thoại, bạn có thể an tâm khi dịch bệnh diễn ra trong cộng đồng hay báo động để bạn đi xét nghiệm Covid-19, để đối phó với đại dịch tốt hơn.

Theo TS Hao Xue, tác giả chính của nghiên cứu, nghiên cứu đã vượt qua trở ngại rất lớn trong việc phát triển một công cụ chẩn đoán Covid-19 sơ khởi đáng tin cậy, dễ tiếp cận và không tiếp xúc. Điều này có thể có tác động đáng kể trong việc làm chậm tốc độ lây lan virus từ những người không có triệu chứng rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu còn dự định có thể mở rộng phương pháp chẩn đoán bằng AI này để kiểm tra bệnh lao hoặc các bệnh hô hấp khác chỉ với một chút điều chỉnh và dữ liệu thích hợp trong thiết lập hệ thống phân loại đa bệnh.

Với ứng dụng điện thoại, bạn có thể an tâm khi dịch bệnh diễn ra trong cộng đồng hay báo động để bạn đi xét nghiệm Covid-19, để đối phó với đại dịch tốt hơn.
Với ứng dụng điện thoại, bạn có thể an tâm khi dịch bệnh diễn ra trong cộng đồng hay báo động để bạn đi xét nghiệm Covid-19, để đối phó với đại dịch tốt hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, điều khó khăn nhất là “đoạn ghi chú tiếng thở” hay bộ dữ liệu xác định chi tiết, chẳng hạn như mẫu ho từ một bệnh viện hay một khu vực, để huấn luyện thuật toán cũng giới hạn những gì AI có thể thể hiện bên ngoài bộ dữ liệu đó.

Vì vậy, nhóm đã phát triển phương pháp huấn luyện thuật toán dùng những dữ liệu tiếng ho không dán nhãn. Như vậy, bộ dữ liệu này có thể thu thập khá dễ dàng và trên quy mô lớn từ các quốc gia, nhóm giới tính và độ tuổi khác nhau. Từ đó huấn luyện cho thuật toán dùng phương thức học tự giám sát đối lập - hệ thống sẽ làm việc độc lập để giải mã điều gì khiến cho hai thứ tương tự hay khác nhau.

Trước đó, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) cũng đã phát triển công nghệ phát hiện Covid-19 bằng tiếng ho bởi nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). 

Theo Đời sống
back to top