Công khai đổ chất thải tại An Khánh, Hoài Đức

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều tháng nay, địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội trở thành nơi đổ trộm chất thải...

Công khai đổ chất thải

Tại hiện trường, xe chở chất thải ra vào hàng ngày, công khai đổ chất thải vào các khu vực dự án treo, ruộng… Có bãi đổ chất thải được bảo vệ bằng tường bao, rào thép… 

Theo một số người dân thôn Cầu Ngãi, xã An Khánh, khu vực này thường xuyên có các xe tải đổ chất thải xây dựng, chất thải nguy hại vào các thửa ruộng. Đây là đất được người dân thuê để canh tác hoa màu, trồng đào và cả đất dự án treo. Các xe đổ chất thải thường đến vào khoảng thời gian chiều và tối..

“Ở khu vực này có tới ba bãi đất rộng hàng chục sào được những người xăm trổ bảo vệ, thu phế, rồi cho các xe có trọng tải lớn vào đổ chất thải xây dựng, chất thải nguy hại. Những đối tượng này chỉ cho các xe đổ vào cuối giờ chiều hoặc ban đêm. Lượng phế thải chất thành đống kéo dài cả trăm mét”, một người dân sống tại thôn Cầu Ngãi cho biết.

Không ít người dân biết về sự tồn tại, bất cập, bảo kê của việc đổ chất thải nhưng động thái từ phía chính quyền xã An Khánh, huyện Hoài Đức là chưa rõ ràng.

Không ít người dân biết về sự tồn tại, bất cập, bảo kê của việc đổ chất thải nhưng động thái từ phía chính quyền xã An Khánh, huyện Hoài Đức là chưa rõ ràng.

Theo quan sát của PV, các bãi đổ chất thải này thường có 1 lối vào, có người bảo vệ. Phía trước bãi đổ chất thải này được rào thép gai, xây nhà tạm làm “trạm kiểm soát”.  Mỗi khi xe chở chất thải vào phải dừng lại để đàm phán với người bảo vệ. 

Chất thải ở những bãi này gồm hai loại chính, đó là bùn thải và chất thải xây dựng. Thời điểm tiếp cận những bãi đổ chất thải, vào dịp cuối tháng 3.2019, PV ghi nhận có nhiều xe tải, máy móc hoạt động. 

Điều đáng lưu ý, tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải trái phép tại đây diễn ra từ nhiều tháng nay. Quá trình đó đã khiến bãi đổ này cao bằng tòa nhà cao 2 tầng, rộng hàng trăm mét vuông. Các đối tượng hoạt động gần như công khai ngay, xe tải, xe ủi ra vào bãi san gạt chất thải thường xuyên. Thế nhưng chưa ghi nhận thấy vai trò của các lực lượng chức năng trong việc giải tỏa các sai phạm về môi trường này.

Chính quyền “im lặng”

Mặc dù tình trạng đổ chất thải đã diễn ra suốt thời gian dài. Tuy nhiên, các cấp chính quyền xã An Khánh cũng như huyện Hoài Đức vẫn “lặng im”.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương vẫn chưa có câu trả lời về tình trạng đổ chất thải đến cơ quan báo chí, mặc dù đã lãnh đạo xã, huyện đã được PV cung cấp thông tin.

Cho đến thời điểm này, người dân vẫn chưa biết tình trạng đổ chất thải khi nào mới kết thúc.

Việc đổ chất thải diễn ra một cách công khai, không chỉ khiến người dân lo ngại ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn dấy lên mối lo ngại là khu đất này không sớm thì muộn cũng sẽ bị san phẳng bởi các loại chất thải.

Chỉ mới đây thôi, lãnh đạo TP. Hà Nội đã thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ - Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thì tại xã An Khánh, tình trạng đổ chất thải không đúng nơi quy định vẫn cứ thế diễn ra bất chấp pháp luật.

Phải chăng, có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, Thanh tra xây dựng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát môi trường...

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top