Công dụng của cao ngựa bạch

(khoahocdoisong.vn) - Xương ngựa nói chung và ngựa bạch nói riêng có vị ngọt, tính mát, có công dụng bổ dưỡng, ích khí và làm mạnh gân xương. Xương ngựa thường được nấu thành cao để chữa suy nhược cơ thể ở người mới ốm dậy và phụ nữ sau khi sinh con, đau nhức xương khớp...

Hỏi: Vừa qua, tôi và một số anh em bạn bè có chung nhau mua một con ngựa bạch để lấy xương nấu cao. Vậy, cao ngựa bạch có công dụng gì và cách dùng cụ thể ra sao?

Nguyễn Văn Thắng (Bắc Giang)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo dược học cổ truyền, xương ngựa nói chung và ngựa bạch nói riêng có vị ngọt, tính mát, có công dụng bổ dưỡng, ích khí và làm mạnh gân xương. Xương ngựa thường được nấu thành cao để chữa suy nhược cơ thể ở người mới ốm dậy và phụ nữ sau khi sinh con, chữa các chứng đau nhức gân cốt, phụ nữ kinh nguyệt không đều, trẻ em còi xương, xanh xao, biếng ăn. Cao ngựa bạch đặc biệt tốt đối với những người cao tuổi.

Cách nấu cao xương ngựa bạch cũng giống như nấu cao xương các loại động vật khác. Thông thường một bộ xương ngựa có thể nấu được 5 - 6kg cao. Cao ngựa có màu nâu, để lâu chuyển thành màu sẫm hơn, rượu cao ngựa bạch có màu trắng sữa.

Có 3 cách dùng cao ngựa bạch: (1) Thái miếng ăn trực tiếp hoặc hòa với cháo nóng, mỗi ngày 5 - 10g; (2) Hấp cách thuỷ với mật ong rồi ăn; (3) Ngâm với rượu trắng 40 độ (100g cao trong 1.000ml rượu, ngâm càng lâu càng tốt), mỗi ngày uống chừng 20ml (một chén nhỏ).

Theo kinh ngiệm dân gian, khi dùng cao ngựa bạch chú ý kiêng kị các chất tanh như tôm, cá, cua...; chất cay như tỏi, ớt, hạt tiêu...; nước trà đặc, măng, đậu xanh và rau muống.

Theo KH&ĐS
back to top