Cộng đồng doanh nghiệp FDI đề xuất các giải pháp ổn định sản xuất

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất.

Tạo thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài đến làm việc

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương diễn ra mới đây, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá rất cao các giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện thời gian qua để phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cho biết, các nhà đầu tư Hàn Quốc luôn tìm các biện pháp để bảo đảm an toàn sản xuất trong thời gian thực hiện giãn cách.

Tuy nhiên, ông Hong Sun cũng cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm, dẫn đến sản xuất bị đình trệ. Trong khi đó, thủ tục nhập cảnh với các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam còn khó khăn, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án tại Việt Nam. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hàn Quốc ổn định sản xuất và mở rộng quy mô tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến vấn đề lao động nhập cảnh, ông Inoue Soichi – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam - kiến nghị: Chính phủ cần rút ngắn thời gian cách ly đối với những chuyên gia đã được tiêm vắc-xin để dễ dàng hơn trong việc tái nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ cấp giấy phép cho lao động với những người Nhật Bản đã được công ty cấp giấy chứng nhận làm việc tại Việt Nam.

“Đặc biệt, cần hỗ trợ rút ngắn thủ tục hành chính do còn nhiều dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam còn đang chờ phê duyệt và được triển khai hoạt động” ông Inoue Soichi kiến nghị thêm.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng cho biết, nhiều chuyên gia gặp khó trong việc thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam do không thể làm việc trực tiếp, cũng như tái nhập cảnh vào Việt Nam. Từ đó, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu mong muốn, Chính phủ có những giải pháp thuận lợi hơn trong việc nhập cảnh đối với các chuyên gia nước ngoài.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc-xin để phòng dịch Covid-19, trong đó ưu tiên tiêm vắc-xin cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhằm duy trì chuỗi cung ứng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Về vấn đề này, ông Hong Sun cho rằng: Đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin đang là vấn đề cần thiết với Việt Nam, theo đó hy vọng các chuyên gia, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ có cơ hội được tiêm phòng sớm nhất. Đồng thời khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài nói chung luôn tin tưởng vào Chính phủ và đồng hành cùng Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, ông Jean Michel cũng hy vọng, việc tiêm vắc-xin sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Bởi vắc-xin là điều quan trọng nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và khẳng định, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ trong việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho người dân.

Bên cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi sản xuất đang là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp FDI đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp châu Âu. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hy vọng, có thể tìm ra giải pháp trong việc lưu thông hàng hóa nhằm đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu cũng mong muốn, có thể xây dựng hình ảnh Việt Nam là một thị trường mở rộng, thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài và tận dụng cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do đang có, tạo nên nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.

Phó Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hiệp hội kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Vũ Tú Thành cho biết: Chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên cung cấp vắc-xin phòng Covid-19, cũng như có thể chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin sớm nhất cho Việt Nam trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh.

Nhằm tạo thuận lợi cho chuyên gia và nhà đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam, ông Vũ Tú Thành – Phó giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hiệp hội Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN kiến nghị: Miễn cách ly cho người có hộ chiếu vắc-xin và tuân thủ lịch trình công tác ngắn ngày. Với các trường hợp nhập cảnh đặc biệt như có chuyên cơ chở các nhóm khảo sát cho các dự án đầu tư hàng tỷ USD, cần có quy định phòng dịch đặc thù vì mức độ rủi ro thấp.
Theo congthuong.vn
back to top