Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT lý giải phổ điểm "lạ"

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, đồng thời tiến hành phân tích phổ điểm các môn thi, trong đó phổ điểm môn tiếng Anh được cho là "lạ".

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của cả nước năm 2021 cho thấy, có 866.993 thí sinh tham gia thi bài thi tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,84 điểm, điểm trung vị là 5,6 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,0 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 144 (chiếm tỷ lệ 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 349,175 (chiếm tỷ lệ 40,27 %).

Năm nay Tiếng Anh là môn có số điểm 10 tăng vọt so với các năm trước với hơn 4.345 bài thi điểm 10, gấp khoảng 19,3 lần so với năm ngoái (năm 2020 có 225 thí sinh đạt điểm 10 ở môn thi này).

Năm 2021 cũng có 349.175 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỷ lệ 40,27 %), giảm so với năm 2020 (chiếm tỷ lệ 63,13%).

Phổ điểm môn tiếng Anh "lạ" với hai "đỉnh".

Phổ điểm môn tiếng Anh "lạ" với hai "đỉnh".

Điều đặc biệt trong phổ điểm của môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là xuất hiện 2 đỉnh tích điểm trong cùng một phổ điểm. Đây là môn thi duy nhất trong kỳ thi năm nay xuất hiện điều này. Đỉnh thứ nhất với khoảng tích điểm là 4 - 5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7 - 8 điểm.

Lý giải về phổ điểm này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT cho biết, phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ GD&ĐT đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… đặc biệt là 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Từ việc phân tích như vậy cho thấy rằng, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Ngoài ra, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top