Công bố ca bệnh đầu tiên nhiễm nCoV từ chồn

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận trong năm đầu tiên của đại dịch, ít nhất 4 người ở Michigan nhiễm phiên bản nCoV được tìm thấy trong chồn.

Tiến sĩ Casey Barton Behravesh, Giám đốc Văn phòng Sức khỏe của CDC Mỹ,  cho biết các mẫu virus được thu thập vào tháng 10/2020. Trong đó, hai người là nhân viên trang trại chồn ở Michigan và hai người không có mối liên hệ nào với trang trại.

Theo New York Times, những dữ liệu này cho thấy biến chủng nCoV trên chồn có thể đã xuất hiện và lây lan rộng hơn trong cộng đồng cư dân ở khu vực này thời điểm đó. Chủng virus mà họ nhiễm chứa hai đột biến từng được cho là dấu hiệu thích nghi của nCoV trên chồn. Các đột biến này đã ghi nhận ở chồn nuôi tại châu Âu và người có mối liên hệ với những trang trại.

“Điều này cho thấy giả thuyết xác đáng đó là các nhân viên trang trại đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với chồn mang virus. Dù vậy, điều này không thể chứng minh một cách thuyết phục. Bởi có rất ít trình tự gene có sẵn từ cộng đồng xung quanh trang trại, chúng ta không thể biết chắc chắn liệu các đột biến đến từ chồn trong trang trại hay đã xuất hiện ở cộng đồng trước”, TS. Barton Behravesh cho biết.

Tiến sĩ Barton Behravesh cho biết các nhà điều tra đã thu thập mẫu từ động vật và công nhân trong trang trại, người dân xung quanh. Tháng 3/2021, CDC cập nhật trên trang chính thức lưu ý “một số người” đã nhiễm phải phiên bản nCoV “chứa các đột biến đặc biệt liên quan chồn”. Cơ quan này nhấn mạnh “các dữ liệu cho thấy sự lây lan từ chồn sang người có thể đã xảy ra” và tất cả bệnh nhân đều đã hồi phục.

Trong khi đó, theo National Geographic, hai người đầu tiên nhiễm nCoV từ chồn đã được xác định từ ngày 4/11/2021, vài tháng trước khi CDC cập nhật dữ liệu trên website. Tiến sĩ Barton Behravesh cho biết: “CDC đã nhận được thông tin giải trình tự gene cho thấy khả năng lây truyền từ chồn sang người vào cuối năm 2020. Sau đó, cơ quan này làm việc với các quan chức liên quan để làm rõ”.

Tình trạng lây truyền từ chồn sang người cũng đã được báo cáo ở Đan Mạch, Hà Lan và một số nơi khác.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top