Công an TPHCM lần đầu nói về "thẻ xanh", "thẻ vàng" khi nới lỏng giãn cách

Khi các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin Covid-19, thông tin F0, giấy đi đường được cập nhật đủ, TPHCM sẽ áp dụng một phần mềm như "thẻ xanh", "thẻ thông hành" phục vụ kiểm soát di chuyển.

Thời gian tới, TPHCM chắc chắn sẽ có các biện pháp nới lỏng giãn cách, ví dụ như áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" để lưu thông an toàn - đó là thông tin được ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM cung cấp tại buổi họp báo chiều 10/9.

Đại diện Công an TPHCM thông tin thêm, hiện nay, Bộ Công an và Bộ Y tế đã triển khai ứng dụng VNID phục vụ khai báo y tế, kiểm soát phương tiện di chuyển. Khi các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin Covid-19, các F0, giấy đi đường được cập nhật đầy đủ, phần mềm này sẽ đóng vai trò như "thẻ xanh", "thẻ thông hành" phục vụ kiểm soát di chuyển.

Công an TPHCM lần đầu nói về thẻ xanh, thẻ vàng khi nới lỏng giãn cách - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trường phòng Tham mưu Công an TPHCM (Ảnh: Quang Huy).

Hiện nay, Công an TPHCM đã báo cáo Bộ Công an, liên hệ với Bộ Y tế cùng các đơn vị để cập nhật số liệu, phục vụ nội dung này trong thời gian tới.

Ông Lê Mạnh Hà thông tin thêm, Giám đốc Công an TPHCM đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng thực hiện công văn 2994 của UBND TPHCM. Trong đó, lực lượng công an đã quy định mở rộng thời gian lưu thông của lực lượng shipper, một số đối tượng được phép lưu thông trong khoảng thời gian từ 5h đến 21h30.

Việc nới lỏng thời gian lưu thông cho các đối tượng bởi, công an TPHCM cho rằng, các lực lượng này cần thêm thời gian để chuẩn bị, kết thúc công việc và di chuyển về nơi cư trú sau khi hoạt động.

Ngoài ra, văn bản của Công an TPHCM cũng yêu cầu Trưởng Công an Quận 7, huyện Củ Chi phối hợp, tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng phương án tổ chức cho người dân đi chợ một lần một tuần.

Công an TPHCM lần đầu nói về thẻ xanh, thẻ vàng khi nới lỏng giãn cách - 2

Các chốt kiểm soát dịch sẽ đối chiếu thông tin người di chuyển thông qua phần mềm thời gian tới.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9. Trong số 7 chiến lược được đề xuất, ngành y thành phố đã đề cập tới việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh Covid".

Cụ thể, Sở Y tế TPHCM đưa ra định hướng sử dụng "thẻ xanh Covid" để cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội, tùy theo mức độ dịch bệnh.

Theo bản dự thảo, Sở Y tế đã đưa ra một số điều kiện dự kiến đối với "thẻ xanh Covid". Trong đó, Sở Y tế nêu rõ, một người được coi là đã tiêm chủng đầy đủ khi tiêm đúng số mũi vắc xin theo khuyến nghị của hãng vắc xin, trong khoảng thời gian cần thiết để tạo kháng thể.

Đối với những hoạt động được phép thực hiện, trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, F0 dưới 65 tuổi khỏi bệnh, không bệnh nền sẽ được đến, tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng. Nhóm này sẽ được đi học, đi làm, đi du lịch hoặc công tác ở các tỉnh thành và nước ngoài.

Người tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, F0 dưới 65 tuổi khỏi bệnh, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người mới tiêm một mũi được đến, tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, có thể đi công tác nội địa, nhưng cần tuân thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc.

Trong trường hợp thực hiện Chỉ thị 16, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, F0 dưới 65 tuổi khỏi bệnh, không bệnh nền sẽ được đến, tham gia các hoạt động thiết yếu tại nơi công cộng như siêu thị, bệnh viện, phòng khám... đi học, đi làm, công tác nội địa.

Người tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, F0 dưới 65 tuổi khỏi bệnh, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người mới tiêm một mũi hạn chế đến, tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người nhưng cần tuân thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc.

Theo dantri.com.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top