Con yêu sớm: Cấm hay buông?

(khoahocdoisong.vn) - Khi phát hiện con yêu sớm, nhiều phụ huynh đã cảm thấy lo lắng, bối rối trong cách ứng xử. Một số trường hợp càng cấm, càng không ngăn được con.

Ông bố "siêu tâm lý"

Mới đây, khi đi họp phụ huynh, được cô giáo thông tin về việc cậu con trai lớp 6 của mình viết thư gửi bạn gái cùng lớp, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, tác giả của ca khúc “Bà tôi” đã viết một bức thư tay ngắn cho con.

Bức thư viết: “Cua yêu thương!

Hôm nay, đi họp phụ huynh cho con, cô giáo đã đưa cho bố xem bức thư tình đầu tiên của con gửi bạn gái ấy. Bố đã xúc động lắm, vậy là chàng trai lớp 6 của bố đã bắt đầu lớn, sớm hơn bố cả một năm đấy, vì đến năm lớp 7 bố mới có mối tình đầu. Yêu hay nhỉ, yêu làm cho lá cây xanh hơn, cảm nhận về mùa màng rõ hơn, tiếng mưa phùn có giai điệu hơn và ô cửa học trò cũng vuông và nhiều sắc màu hơn…

Trong thư, con đã hứa cùng bạn học thật giỏi cả Toán, Văn, Anh và các môn khác. Cần phải giữ lời hứa đấy nhé! Đàn ông phải thế!..."

Bức thư gửi cho con với nét chữ đẹp và chan chứa tình cảm, sự tâm lý của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đã nhận được sự ngợi khen của cộng đồng mạng.

Bức thư gửi cho con với nét chữ đẹp và chan chứa tình cảm, sự tâm lý của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đã nhận được sự ngợi khen của cộng đồng mạng.

Ngay sau khi đăng tải trên mạng xã hội, bức thư gửi con trai của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đã gây được sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với ông bố “siêu tâm lý”, tựa như một người bạn của con này.

Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, không biết, liệu khi yêu vào rồi, thì con còn có thể chú tâm vào học hành được không, liệu sự ủng hộ như của ông bố này có phải là sai lầm hay không?

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và con trai.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và con trai.

Chia sẻ với PV KH&ĐS về lá thư, về tình yêu tuổi học trò, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến nói: “Tôi thấy tình yêu học trò rất đáng yêu. Đó là những rung động đầu đời. Nó mở ra cả một thế giới mới. Khi tình yêu đến trái tim mở rộng, tâm hồn cũng mở rộng”.

Tuy nhiên, theo anh Tiến, yêu cũng tồn tại hai mặt, tạm gọi là “yêu giỏi” và “yêu dốt”.

Yêu dốt sẽ dẫn tới học dốt, sử dụng thời gian dốt. Còn yêu giỏi thì sẽ học giỏi, sử dụng thời gian giỏi.

Anh Tiến là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ. Thời đi học, anh cũng có những rung động nhưng vẫn học giỏi.

Muốn giúp con “yêu giỏi” thì cha mẹ phải trở thành người bạn của con, nói chuyện với con để làm sao câu chuyện được chia sẻ một cách chân thành nhất, để con không giấu giếm. Có như vậy mới kịp thời nắm bắt được “tình hình”.

“Người phương Đông mình vốn hay e lệ, giấu giếm. Thiếu sự cởi mở thì sẽ thiếu sự chia sẻ. Tôi nói chuyện cởi mở với con như hai người đàn ông. Vì khi biết yêu là cũng dậy thì rồi”, anh Tiến nói.

Từ sự cởi mở ấy, trong câu chuyện, cha mẹ sẽ hướng con tới điều tốt, điều thiện. Như vậy, đứa trẻ vẫn không bị cấm đoán, mà lại đi "đúng đường".

“Trong thư, tôi có khuyến khích con viết thư tay. Bởi với tôi, chữ thể hiện nội tâm. Vẫn có câu nét chữ, nét người. Khi mà mình viết đều, viết đẹp thì nội tâm của mình cũng vậy”, anh Nguyễn Vĩnh Tiến.

Không cấm nhưng cần sát sao

Một giáo viên Trường chuyên Amsterdam, Hà Nội chia sẻ, bản thân cô cũng vừa mới phải xử lý “ca khó” học sinh yêu nhau. Hai em yêu nhau đó học rất giỏi và rất ngoan. Tuy nhiên, khi phát hiện ra con có tình cảm khác giới thì bố mẹ hai em “mất ăn mất ngủ”, sợ con sẽ xao lãng học hành, thậm chí sẽ vướng vào những chuyện không lành mạnh, ảnh hưởng sức khỏe.

“Bản thân tôi thấy tình yêu học trò rất đẹp, rất đáng trân trọng, vì thể không nên cấm. Hơn nữa, theo kinh nghiệm của tôi, càng cấm thì học trò lại càng tìm cách đến với nhau, tình yêu còn mãnh liệt hơn cả khi chưa cấm”, cô giáo này nói.

Và cách giải quyết mà cô thấy hiệu quả nhất, đó là mời phụ huynh của hai em đó đến nói chuyện, thông báo tình hình để cho phụ huynh nắm được, để có những quan tâm, sát sao hơn với con.

Sau đó, sẽ mời hai em đó vào nói chuyện cùng phụ huynh. Tuy nhiên, tuyệt đối không nhắc tới chuyện yêu. Mà chỉ là buổi gặp gỡ làm quen, để hai gia đình cho phép các con được làm bạn, chơi với nhau.

“Bố mẹ vui vẻ, động viên, cho phép chơi với nhau… thế rồi kỳ lạ là tình cảm giữa hai trò cứ nhạt dần, nhạt dần, rồi thôi. Chứ nếu cấm thì sẽ như ngọn lửa càng bùng to”, cô giáo này chia sẻ “bí kíp”.

Còn theo cô giáo Đặng Liễu, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Gia Lâm, Hà Nội, sự rung cảm với người khác phái là tâm sinh lí bình thường của học sinh khi bắt đầu trưởng thành.

“Tôi không cấm học sinh của mình yêu. Nhưng có quan sát, có điều chỉnh, có trao đổi, tranh luận về chủ đề này trong quá trình giảng dạy, để học sinh nhận thức đúng, nhất là những bài học về tình yêu”.

Theo cô Liễu, điều quan trọng là làm sao để cho các em nhận thức được thế nào là yêu tích cực, xúc cảm đẹp. Vì thế cô thường lồng ghép, đọc cho các em nghe những bài thơ về tình yêu. Hoặc chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân.

Khi nào thấy học trò có biểu hiện sao nhãng học hành thì sẽ phải thông báo với phụ huynh để kịp thời theo dõi, hỗ trợ con.

“Nói chung không cấm, nhưng cũng cần phải sát sao, để ý. Thực tế tôi thấy, có những đôi yêu nhau, cả hai cùng phấn đấu học tốt, và học rất giỏi. Thì đó là tình yêu đẹp. Cho nên, không phải cứ yêu là xấu. Mà quan trọng là yêu như thế nào”, cô Liễu chia sẻ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top