Côn trùng làm thức ăn

Nhiều loại côn trùng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu canxi và vi khoáng, có thể dùng làm thực phẩm.

Hỏi: Nhiều nơi trên thế giới quảng bá các món ăn từ côn trùng, xin hỏi liệu ăn côn trùng có gây phản ứng gì không, cách nào để phòng tránh?

Nguyễn Tuấn Nam (Hà Nội)

Theo ông Nguyễn Văn Hòe, bếp trưởng nhà hàng Bắc Việt (Hà Đông, Hà Nội), nhiều loại côn trùng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu canxi và vi khoáng, có thể dùng làm thực phẩm.

Tuy nhiên, một số côn trùng có chứa chất gây dị ứng và có thể không thích hợp với cơ địa từng người. Một nguyên nhân nữa là côn trùng bắt ngoài tự nhiên, không phải là côn trùng sạch, trên thân chúng có thể chứa các loại nấm độc, ký sinh trùng…

Vì thế, khi sử dụng làm thức ăn, nếu không xử lý sạch sẽ có thể dẫn đến ngộ độc. Ở nhiều nước để sử dụng côn trùng làm thực phẩm cần phải có những nghiên cứu toàn diện với quy trình nhân nuôi, khai thác chế biến với tiêu chuẩn, qui định nghiêm ngặt.

Ở ta chủ yếu vẫn là bắt côn trùng ngoài tự nhiên rồi chế biến tùy thích nên có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tốt nhất, người dân chỉ nên ăn những côn trùng đã được sử dụng làm thức ăn quen thuộc như nhộng, cào cào; hãy nói “không” với những loài côn trùng lạ.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top