Con tàu nhỏ nhất thế giới có chiều dài bằng 1/3 độ dày sợi tóc

(khoahocdoisong.vn) - Từ mũi đến đuôi thuyền, chiếc thuyền nhỏ này có kích thước 30 micromet, bằng khoảng 1/3 độ dày của sợi tóc.

Nó đã được in 3D bởi các nhà vật lý của Đại học Leiden (Hà Lan) và hình ảnh này được thực hiện bằng kính hiển vi điện tử. Đây là phiên bản vi mô của thuyền "3DBenchy", là một thiết kế 3D tiêu chuẩn thường được sử dụng để kiểm tra độ hiệu quả của máy in 3D. 

Nhóm các nhà khoa học này đang nghiên cứu microswimmers, những hạt nhỏ có thể di chuyển qua chất lỏng và theo dõi bằng kính hiển vi. Microswimmers sinh học là tổ chức vi sinh vật có thể tự đẩy, bao gồm vi khuẩn, tảo và tinh trùng. Microswimmers có hàng loạt ứng dụng, bao gồm vận chuyển thuốc trong cơ thể.

Hầu hết các nghiên cứu thuộc loại này được thực hiện trên các hạt hình cầu, nhưng in 3D mang lại những khả năng mới, in được các hạt hình xoắn ốc, xoay dọc trong khi chúng được đẩy qua nước. Theo nhóm nghiên cứu, những hạt với hình xoắn ốc có chuyển động hứa hẹn nhất. Khi di chuyển về phía trước, loại hạt này chỉ cần xoay tròn để tăng tốc. 
 

Theo Scitechdaily
back to top