Con suýt mù do mẹ rửa mắt bằng lá

(khoahocdoisong.vn) - Tắc lệ đạo là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới mù lòa. Vì vậy, nếu trẻ nhỏ bị chảy nước mắt, cần đưa trẻ đi khám để xác định chính xác nguyên nhân chảy nước mắt, loại trừ các bệnh nguy hiểm khác ở mắt.

Bé Nguyễn Ngọc A. 1 tháng tuổi (Hải Dương) nhập viện trong tình trạng hai mí dính vào nhau, sưng húp, tấy đỏ, mủ rò ra ngoài, không nhìn thấy gì. Bé được chẩn đoán áp xe túi lệ.

Mẹ bé cho biết, từ khi sinh ra thấy con hay bị chảy nước mắt, mắt có dử lèm nhèm, hay quấy khóc, ít chịu bú, chị đã nghe mách bảo giã nước trầu không, nước chanh, nước muối…rửa và nhỏ cho bé. Chẳng những không khỏi mà còn dẫn đến tình trạng trên.

Lời bàn: BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, tắc lệ đạo là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Có tới 20% trẻ sơ sinh bị bệnh này. Nhiều trường hợp không được điều trị hoặc điều trị không đúng từ viêm mạn tính có thể tiến triển thành viêm cấp tính, gây áp xe tại túi lệ, thậm chí gây rò, thoát mủ ra ngoài da.

Vì vậy, nếu trẻ nhỏ bị chảy nước mắt, cần đưa trẻ đi khám để xác định chính xác nguyên nhân, loại trừ các bệnh nguy hiểm khác ở mắt như glôcôm bẩm sinh, viêm trong mắt…Nếu tắc lệ đạo thì được điều trị kịp thời tránh các biến chứng.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top