Còn sức thì còn lao động

Tôi là bạn thân của anh bộ đội Đào Hồng Tuyên và cô giáo Lê Thị Thi đều sinh năm 1947 ở xóm Liên Hoa, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Mùa hè  năm 1970 cách đây gần 50 năm, tôi có dự đám cưới của 2 người.

Ông bà bên mảnh vườn nhà.

Đám cưới lúc ấy là đám cưới đời sống mới, giản đơn và nhẹ nhàng, rất ấm áp tình người, nhưng nặng nề về khẩu hiệu cách mạng “Vui duyên mới không quên nhiệm vụ”; “Chim khôn ăn trái nhãn lồng, gái ngoan đảm nhiệm cho chồng tòng quân”.

Nhìn anh bộ đội Hồng Tuyên với quần áo lính, đầu đội mũ mềm gắn ngôi sao lấp lánh, bên cô dâu Lê Thị Thi mặc áo sơ mi trắng,  quần đen, nhìn thật đẹp đôi. Nhìn đôi uyên ương hạnh phúc, với hoàn cảnh đất nước, mắt ai cũng ngấn lệ.

Tôi vẫn nhớ giây phút đó, để xóa bầu không khí tĩnh lặng, cô dâu ngâm mấy câu thơ tạo khí thế sục sôi tin vào ngày thắng lợi: “Anh đi đội sao trên mũ/Mãi mãi là sao sáng dẫn đường/Em sẽ là hoa trên đỉnh núi/ Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm” (Văn Cao).

Thấm thoát đã gần 50 năm, sau bao nhiêu vất vả, đến nay ông bà Tuyên – Thi đều đã nghỉ hưu. 3 người con và 6 đứa cháu nội ngoại của ông bà đều học hành chăm chỉ, thành đạt ăn nên làm ra, có nhà lầu xe hơi.

Với ông bà, nghỉ hưu không đồng nghĩa với nghỉ việc. Ông bà đấu thầu vườn tạp trong xóm. Nhiều người dè bỉu nói “vợ chồng ông hâm, về hưu còn đánh gốc bốc trà cho mệt xác”. Nhưng ông bà nghĩ, con dao, cái cuốc không làm còn gỉ nữa là con người, còn sức thì còn làm, lao động là vinh quang.

Ông bà trồng 4 sào xạ đen còn có tên gọi là cây sản hậu mế mường. Trồng được 100 cây bưởi diễn đã cho thu hoạch. Mỗi năm thu về hơn trăm triệu đồng. Ông bà còn hướng dẫn nhiều người cùng làm như gia đình ông Lý Văn Thành trồng mấy sào xạ đen mà thoát nghèo.

Ông bà ăn thanh đạm lối nhà quê, rau trong vườn, tôm cá dưới đồng, rất ít các thức ăn chế biến sẵn. Sáng nào bà cũng luộc hôm nồi sắn, lúc nồi khoai, hôm nồi chuối luộc. Bà bảo: “Chúng tôi toàn ăn thực phẩm sạch đấy”. Sáng ông bà tập thể dục một tiếng. Ông tập thể dục bài ở quân ngũ, bà tập bài kinh lạc thao người cao tuổi. Ăn chín, uống sôi ông bà khỏe.

Xuân Đinh Dậu (2017), ông bà tổ chức mừng thọ 70. Trong buổi mừng thọ, bà Thi đã ngâm lại 4 câu thơ trong ngày cưới chia sẻ lại một kỷ niệm đẹp, cũng như muốn nhắn nhủ với các con cháu về tầm quan trọng của người ra đi bảo vệ đất nước cũng là bảo vệ gia đình được bình yên, hạnh phúc.

Toàn Đặng (Phú Thọ)

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top