Con sặc sữa vì mẹ lười dậy

(khoahocdoisong.vn) - Mẹ nằm cho con bú khiến trẻ không thở được, toàn thân tím tái...Sặc sữa nếu không cấp cứu kịp thời có thể tử vong nhanh chóng.

Bé Minh A. 5 ngày tuổi (Hà Nội) đang bú thì tự dưng nấc lên, không thở được, toàn thân tím tái…Rất may nhà sát bệnh viện, bé được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tới tính mạng. Nguyên nhân là do mẹ ngại ngồi dậy cho con bú nên để bé nằm ăn. Không ngờ bé mút mạnh, sữa xuống nhiều khiến bị sặc.

Lời bàn: Sặc sữa rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh nhưng cũng có không ít trường hợp trẻ 3-4 tháng tuổi. Có nhiều nguyên nhân gây sặc sữa ở trẻ như: các bà mẹ vừa nằm vừa cho con bú, vừa cho con bú vừa nói chuyện với trẻ, trẻ mải hóng chuyện có thể ngậm sữa trong miệng không chịu nuốt hoặc cười...gây sặc.

Sặc sữa rất nguy hiểm nếu sữa bị hít vào trong phổi. Nếu sặc nặng và không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong nhanh chóng. Vì vậy, ban đêm muốn cho ăn, bà mẹ nên ngồi dậy ngay ngắn, bế trẻ lên bằng hai tay đặt trẻ ở tư thế thoải mái, lúc đó mới bắt đầu cho bú. Nếu sữa mẹ xuống quá nhiều mà trẻ chưa nuốt kịp, mẹ có thể dùng hai ngón tay kẹp bớt đầu vú lại ngăn bớt sữa xuống...

BS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top