Con nhà nghèo

(khoahocdoisong.vn) - Con nhà nghèo thường là chỗ dựa tinh thần, là người sưởi ấm trái tim bố mẹ bởi vì khi khó khăn con người ta dễ cảm thông, chia sẻ hơn là khi đầy đủ.

Bạn mới nghỉ việc, lại đang trong quá trình ly hôn. Đúng là họa vô đơn chí, khó khăn đủ đường. Hôm vừa rồi gặp, bạn kể chuyện hai đứa con mà thương quá.

Con bé con mới học lớp 3, ông đón nó nhất quyết không cho ông mua đùi gà rán vì theo nó là đắt tiền, dù trước đó rất thích ăn. Tuần trước, lớp tổ chức đi dã ngoại, nhưng nó không đi. Mẹ thấy được nghỉ, hỏi thì nó bảo, phải đóng tận ba trăm ngàn, nhà mình nghèo lấy đâu ra, nên nó tự quyết định không đi.

Còn thằng anh học lớp 6 vẫn phải đi cái xe đạp của trẻ con đến trường, bị các bạn trêu nó mong có xe đạp mới lắm. Có lần ra siêu thị, nó mừng húm vì thấy cái xe ghi giá tiền 100.000đ. Mẹ nó chỉ cho thấy ai đó đã dán giá của sản phẩm khác vào, có giá thật của cái xe tận 2 triệu đồng. Thế là chẳng nói năng gì, nó kéo mẹ đi luôn.

Nghe chuyện mà thương quá. Dường như có sự bù trừ, những đứa trẻ con nhà nghèo hay trong lúc gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, lại thường là chỗ dựa, là người sưởi ấm trái tim bố mẹ.

Nhớ hồi xưa nhà nghèo, bố đi bộ đội xa, mẹ thì yếu, việc nhà chị em tôi đều tự bảo nhau làm hết. Mùa đông, còn biết nằm ấm chỗ để mẹ vào sau đỡ lạnh. Nhiều lúc không dám ho, không dám hát xì hơi to vì sợ mẹ mất ngủ. Quần áo toàn mặc đồ cũ sửa lại, chẳng bao giờ dám đòi mua thứ mới. Chẳng ai phải dạy, tự thấy hoàn cảnh nhà mình, thương bố thương mẹ thì làm thế.

Còn trẻ con ngày nay, đầy đủ quá, được chiều chuộng quá thành ra nhiều khi lại ích kỷ. Chỉ là con nhà bình thường thôi, chưa nói đến con nhà giàu, mà đã quen thói muốn gì là đòi cho bằng được.

Không phải là chúng hư mà là chúng quen được chiều, quen được bố mẹ đáp ứng mọi nhu cầu. Bố mẹ thì đủ mạnh, đủ điều kiện để con không phải thiếu thốn gì.

Chả cứ gì trẻ con, mà người lớn cũng vậy. Sống trong đủ đầy, con người ta thiếu hẳn đi điều kiện để có được sự thấu hiểu và cảm thông. Chỉ riêng việc thỏa mãn những nhu cầu của bản thân mình đã thấy mệt rồi. Nay mua được cái xe 2 tỷ, sang năm phải xe 10 tỷ mới vừa ý. Nhà bên làm cái cổng hết 3 tỷ, mình phải hoành tráng hơn. Cứ mải nhìn lên như thế, làm sao thấy được nỗi khổ của người khác để mà chia sẻ.

Thế nên, nghèo cũng có cái hay!

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top