Con nát mặt vì được cho chơi với chó

Chó cắn nát mặt bé 2 tuổi phải phẫu thuật tạo hình tái tạo lại toàn bộ khuôn mặt từ góc mắt, mũi, môi đến khoang miệng và ống tuyến nước bọt…
chó cắn

Mặt bị chó cắn và sau tái tạo.

Bé M.Đ, 2 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) nhập viện Nhi TƯ cấp cứu trong tình trạng đau đớn, kích thích, hoảng sợ do bị chó nhà mới đẻ cắn dập nát mặt. Sau khi được tiến hành sơ cứu truyền kháng sinh, giảm đau, tiêm uốn ván, bé đã được chuyển lên khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức.

Kết quả thăm khám gây mê bé bị tổn thương phức tạp vùng hàm mặt, tổn thương nhiều cơ quan quan trọng vùng mặt như: mắt, mũi, miệng, tổn thương ống sternon (ống tuyến nước bọt)…

Các bác sĩ đã phải tiến hành làm sạch vết thương, phẫu thuật  tạo hình và tái tạo lại  toàn bộ khuôn mặt cho cháu như tạo hình góc mắt, tạo hình mũi, tạo hình môi và khoang miệng, phục hồi ống sternon…”. Sau 3 giờ phẫu thuật, khuôn mặt cháu mới được tái tạo lại.

Lời bàn: Trường hợp trẻ bị tai nạn do chó cắn được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương là khá phổ biến. Mỗi năm khoa Tạo hình – Sọ mặt tiếp nhận và phẫu thuật cho 10-15 trường hợp trẻ bị chó cắn có tổn thương phức tạp, đặc biệt là vùng mặt.

Do đó, các gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó thì cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương… Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm văcxin ngừa bệnh dại định kỳ.

ThS  Đặng Hoàng Thơm (Trưởng khoa Tạo hình – Sọ mặt, Bệnh viện Nhi TƯ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top