Con gái ông Trần Bắc Hà kháng cáo "đòi" 2 căn nhà, Tòa phúc thẩm quyết sao?

Đại diện cho người mẹ quá cố, con gái ông Trần Bắc Hà đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho chị giữ lại 2 bất động sản ở TPHCM. Sau hai ngày xét xử, Tòa phúc thẩm đã đưa ra phán quyết cuối cùng.

Bác kháng cáo kêu oan của Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà

Chiều 29/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Con gái ông Trần Bắc Hà kháng cáo đòi 2 căn nhà, Tòa phúc thẩm quyết sao? - 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 29/6.

Ba bị cáo có đơn kháng cáo gồm Đinh Văn Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn của Công ty Trung Dũng). Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng kháng cáo kêu oan; hai bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản", TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Đinh Văn Dũng 12 năm tù, Đoàn Hồng Dũng 18 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Sơn 3 năm tù.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội xác định, ông Trần Bắc Hà - cố Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV - đã yêu cầu cấp dưới cho doanh nghiệp sân sau của mình là Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay tiền trái quy định, khiến ngân hàng không thu được khoảng 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhóm người tại 2 doanh nghiệp này còn chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng là tiền bán tài sản hình thành từ khoản vay của BIDV.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận thấy, bị cáo Đinh Văn Dũng là người tham gia chuyển dòng tiền của BIDV vào các tài khoản của mình. Số tiền này được bị cáo và Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà), Trần Anh Quang (cháu ông Trần Bắc Hà) sử dụng. Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan của Dũng.

Với vợ chồng Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn, HĐXX xác định, hai người đã chiếm đoạt số tiền lớn của BIDV. Công ty Trung Dũng cũng không trả số nợ lớn của ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên 18 năm tù cho bị cáo Đoàn Hồng Dũng là xứng đáng; mức án 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn là quá nhẹ, không thể giảm hơn.

Do đó, tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên án sơ thẩm về phần hình phạt với tất cả các bị cáo trong vụ; bác mọi kháng cáo liên quan.

Chấp nhận một phần kháng cáo của con gái ông Trần Bắc Hà

Trong vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, chị Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà) đã thừa kế quyền và nghĩa vụ về việc kháng cáo của mẹ đẻ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã mất).

Trình bày tại tòa, chị Phương phản đối việc tòa cấp sơ thẩm tuyên tiếp tục kê biên một số bất động sản đứng tên bà Lan và cho rằng, đó là tài sản riêng của mẹ mình, không liên quan tới ông Trần Bắc Hà.

Chị Phương đề nghị HĐXX xem xét cho chị được thay mặt mẹ chị giữ lại một bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (quận 3, TPHCM) và một bất động sản tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) là nơi chị em chị sinh sống.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bất động sản ở số 60A Bà Huyện Thanh Quan và tại phường Hiệp Bình Chánh là tài sản của bà Ngô Kim Lan hình thành trong hôn nhân với ông Trần Bắc Hà. Hiện bà Lan đã mất, có 2 người con thừa kế tài sản là Trần Duy Tùng và chị Trần Lan Phương. Hiện Tùng đã bỏ trốn, bị truy nã.

Viện Kiểm sát cho rằng, không cần giải tỏa kê biên 2 bất động sản trên để đảm bảo thi hành án, khi bắt được Trần Duy Tùng sẽ xử lý các tài sản này theo quy định của pháp luật.

Xét kháng cáo của chị Trần Lan Phương, Tòa phúc thẩm thấy, các tài sản đứng tên bà Lan hình thành sau hôn nhân, trước thời điểm sai phạm của cố Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị phát hiện nên tòa sơ thẩm yêu cầu tiếp tục kê biên là cần thiết.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm ghi nhận chị Phương xuất trình các tài liệu thể hiện một căn nhà đứng tên bà Lan tại phố Bà Huyện Thanh Quan là tài sản riêng của bà Lan, được lập thỏa thuận với ông Hà theo đúng quy định. Bà Lan cũng có di chúc để lại căn nhà này làm nơi thờ cúng tổ tiên.

Mặt khác, chính quyền địa phương đã xác nhận chị Phương và con gái chị, vợ (chưa đăng ký kết hôn) và các con của Trần Duy Tùng đang sinh sống tại căn nhà này. Do đó, HĐXX quyết định giải tỏa kê biên với nhà đất của bà Lan tại phố Bà Huyện Thanh Quan.

Theo dantri.com.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top