Con gái có khác

Con gái có khác, chu đáo, tỉ mỉ và tình cảm, chăm sóc bố mẹ tốt hơn. Thế nhưng quan niệm xã hội vẫn nặng nề về chuyện sinh con trai, con gái.

Hình minh họa.

Cô bạn đồng nghiệp khoe, sáng mua được mớ tôm ngon quá, rang rồi, tí tranh thủ ghé mang qua bà ngoại. Nhân thể cô kể, lấy chồng hơn hai chục năm, con cái vào đại học rồi mà tuần nào cũng phải về với mẹ vài buổi thì mới chịu được. Đúng là con gái có khác!

 Bác hàng xóm cạnh nhà tôi có 3 cô con gái đều học hành giỏi giang, công việc khá. Nay cô cả, mai cô út, lúc là cô thứ hai đặt tour cho ông bà đi du lịch, mỗi năm các cô lại tổ chức cho cả đại gia đình đi chơi xa vài ba lần. Các cô còn mua nhà gần bố mẹ, nên qua lại luôn, nhà lúc nào cũng vui. Ai cũng bảo con gái như thế còn bằng mấy con trai.

 Nói thế không phải phân biệt con trai con gái, nhưng rõ ràng con gái thì chu đáo, tỉ mỉ, gần gũi và tình cảm hơn. Ví dụ con gái có thể biết mẹ thích mặc gì để mua cho vừa, cho hợp, biết bố thích ăn món gì để nấu cho ngon.

Còn con trai có khi thương bố mẹ đấy nhưng không thể tỉ mỉ được như thế, lại thường phải hỏi bố thích gì, mẹ thích gì…

Có lẽ vì ngày xưa con gái đi lấy chồng là thành người nhà chồng, mọi tâm trí, sức lực, tiền bạc kiếm được… đều để lo cho gia đình nhà chồng, chẳng thể chăm sóc chu đáo cho bố mẹ mình, thế nên các bà mẹ mới có cảm giác mất con.

Còn ngày nay, phụ nữ nhiều người rất giỏi, độc lập về kinh tế… nên họ cũng rất chủ động trong việc xử thế, nhất là với nhà ngoại. Về thăm bố mẹ, lúc nào thích là về, thấy nhớ là về, không phải xin phép hay phải đợi ai cho phép…

Thế nên, vừa rồi dự luật dân số đưa ra ý kiến trợ cấp cho những người già chỉ có con gái và không có bảo hiểm xã hội, đã có nhiều ý kiến phản đối.

Tôi thì thấy, làm thế là mặc nhiên công nhận con gái yếu thế hơn con trai, lại càng khiến cho những gia đình sinh con gái một bề thấy tủi thân.

Trong khi thực tế, con gái chăm sóc bố mẹ tốt hơn con trai. Vì vậy cách tốt nhất là cần có những cách tôn vinh phụ nữ thiết thực hơn. Không chỉ là ngày 20/10, 8/3, không chỉ là việc tặng hoa, tặng quà… mà hàng ngày xã hội cần phải nhìn nhận, đánh giá đúng những gì người phụ nữ đã làm cho gia đình.

                                                                                                     Minh Anh

Theo Đời sống
back to top