Con đường khiến ung thư di căn sang các bộ phận khác của cơ thể

Ung thư có thể di căn đến hầu hết các bộ phận của cơ thể, một số tế bào ung thư thường di căn đến như xương, phổi, gan và não. Các triệu chứng liên quan đến sự hiện diện của các tế bào ung thư trong cơ quan nơi chúng lây lan.
ungthu.jpg
Vi khuẩn trong các tế bào khối u đã giúp khối u dịch dịch chuyển vị trí.

Khả năng di căn là một trong những đặc điểm chính giúp phân biệt khối u ác tính (ung thư) với khối u lành tính (không phải ung thư). Khối u lành tính phát triển khá lớn và gây ra nhiều vấn đề đáng kể, đặc biệt nếu chúng nằm trong không gian kín như não.

Tuy nhiên, những khối u này không lây lan sang các vùng khác của cơ thể. Trong khi khối u ác tính lại di căn nhanh chóng và trở thành nguyên nhân gây ra 90% ca tử vong do ung thư.

Về cơ chế lây lan ung thư, theo tờ Very Well Health (Mỹ) các tế bào bình thường không lan ra ngoài khu vực mà chúng thuộc về, ung thư chỉ di căn đến những vùng chúng có cùng "tần số" và cùng "đường truyền". Nếu tế bào ung thư di căn đến vị trí khác trong cơ thể nhưng không cùng "tần số" nó sẽ tự triệt tiêu. Ví dụ, các tế bào ung thư phổi không di chuyển đến tim mặc dù tim và phổi ở cạnh nhau.

Các vị trí phổ biến nhất của di căn bao gồm xương, gan và phổi. Tế bào ung thư phải trải qua 4 bước để di căn đến các bộ phận mới của cơ thể. Các bước đó là tìm cách tách ra khỏi khối u ban đầu; xâm nhập vào hệ thống mạch máu hoặc hạch bạch huyết và tìm cách đến bộ phận cơ thể mới; tìm cách phát triển mạnh ở địa điểm mới; tránh các cuộc tấn công từ hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt.

Khi các khối u lành tính phát triển, chúng giống như một khối rắn và phân chia như thể có một ranh giới rõ ràng chứa chúng. Khối u lành tính không di căn mà lớn dần, trong trường hợp này gọi là xâm lấn.

Có một số cách khác nhau mà tế bào ung thư lây lan như qua đường máu. Tế bào ung thư có thể đi vào máu và di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể; Qua hệ thống bạch huyết; Qua đường thở (ung thư phổi).

Điều trị ung thư di căn sẽ phụ thuộc vào vị trí của khối u nguyên phát. Ung thư di căn thường không thể chữa khỏi nhưng nó có thể điều trị được. Một số người vẫn có thể sống với ung thư di căn trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Tỷ lệ sống sót của người mắc ung thư di căn thường phụ thuộc vào vị trí của di căn, mức độ lan rộng của khối u và loại ung thư nguyên phát.

Theo Đời sống
back to top